Lan tỏa phong trào cầu lông

26/07/2024 - 03:48

 - Những năm gần đây, phong trào luyện tập, thi đấu cầu lông trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, thu hút đông các tầng lớp Nhân dân ở mọi lứa tuổi tham gia. Sân chơi cầu lông được đầu tư, xây dựng khắp nơi, từ công sở, trường học đến các xã, phường, thị trấn… góp phần thúc đẩy phong trào thể dục - thể thao ngày càng phát triển.

Phần lớn các sân cầu lông đều nằm trong nhà, dù nắng hay mưa, người chơi vẫn có thể đều đặn đến sân để thỏa mãn đam mê. Đây còn là môn thể thao khá phù hợp với người chơi ở mọi lứa tuổi, ngành nghề khác nhau. Xét về khía cạnh kinh tế, từ trang phục, giày, cầu, vợt… phù hợp với mức thu nhập của mỗi người. Địa điểm tập luyện cũng khá thuận lợi khi có thể tập luyện trong nhà thi đấu, trung tâm thể dục - thể thao, các câu lạc bộ hoặc tận dụng sân bãi ở các cơ quan, đơn vị để làm sân chơi cầu lông.

Thời gian qua, từ công tác xã hội hóa, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều sân cầu lông được đầu tư mái che, lắp đặt dàn đèn chiếu sáng phục vụ khi trời mưa và chiều tối. Một số nơi còn thành lập câu lạc bộ để thuận lợi trong việc tập luyện và thi đấu giao lưu. Bên cạnh đó, phong trào cầu lông trong học sinh, sinh viên được một số nhà trường quan tâm phát triển cũng đã thu hút sự quan tâm của các em đến tập luyện. Ngoài ra, môn cầu lông đã được các địa phương và nhiều ngành đưa vào chương trình tổ chức giao lưu, thi đấu hàng năm, như: Giải mừng Đảng, mừng Xuân; chào mừng các sự kiện, ngày lễ của đất nước, của tỉnh; lễ hội ở địa phương; ngày kỷ niệm thành lập ngành, đơn vị… thu hút được sự hưởng ứng và tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân.

Hàng ngày, vào buổi sáng sớm và chiều tối, tại các sân cầu lông không khí tập luyện khá sôi động. Những người đam mê môn thể thao này tự bắt đôi tập luyện và thi đấu giao lưu. Trên sân luôn rộn rã tiếng cười, dù trình độ kỹ thuật đánh cầu chưa đồng đều, nhưng ai cũng rất hài lòng với những gì mình thể hiện từ những pha giao cầu đến đập, bỏ nhỏ... Không đặt nặng chuyện thắng hay thua, nhưng vẫn cuồng nhiệt, hào hứng thi đấu hết mình, miễn sao được cầm vợt thi đấu là ai cũng thấy vui.

Chị Nguyễn Thị Trúc Phương (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Tôi chơi cầu lông được nhiều năm. Hàng ngày, tôi đến sân cầu tập luyện cùng mọi người. Chơi cầu lông riết thành quen, ngày nào không đi đánh rất khó chịu. Chơi cầu lông đều đặn vừa để nâng cao sức khỏe, vừa giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc”. Còn anh Lê Đình Duy (TP. Châu Đốc) cho biết: “Chơi cầu lông thành đam mê của tôi. Công việc dù bận cỡ nào, tôi cũng cố gắng sắp xếp để có thời gian đi đánh cầu lông. Nhờ chơi cầu lông mà sức khỏe của tôi rất tốt, ăn uống ngon miệng và tinh thần sảng khoái”.

Chia sẻ niềm đam mê môn cầu lông, anh Nguyễn Văn Toàn (huyện Châu Phú) bày tỏ: “Trước đây, tôi đã từng chơi vài môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền nhưng lớn tuổi nên chuyển sang chơi cầu lông. Tôi thấy môn cầu lông phù hợp đối với mình, bởi nó vừa rèn luyện, nâng cao sức khỏe, vừa dễ chơi. Nếu ngày bận nào việc không chơi cầu lông, tôi cảm thấy trong người bức rức, khó chịu”. Tương tự, em Phạm Gia Hân (TP. Long Xuyên tập luyện cầu lông được 3 năm) cho biết: “Từ ngày chơi cầu lông, sức khỏe em tốt lên, tinh thần thoải mái, vóc dáng thon gọn. Ngoài ra, còn giúp em chú ý quan sát và tăng khả năng tập trung nên việc học tập tiến bộ hơn. Bữa nào bận học nghỉ đánh là thấy buồn”.

Tham gia chơi cầu lông nhiều năm nay, chị Trần Thị Ngọc Giàu (TP. Long Xuyên) cho biết, chị có được sức khỏe dẻo dai, tinh thần thoải mái phần lớn là nhờ siêng đánh cầu lông. “Sau thời gian chơi cầu lông, tôi thấy cơ thể khỏe khoắn, tinh thần thoải mái, vui vẻ, đặc biệt là đẩy lùi được nhiều loại bệnh. Lúc đầu mới tham gia, do chưa hiểu luật và cách chơi, nên những đường cầu không theo ý muốn. Nay thường xuyên tập luyện, giao lưu học hỏi kinh nghiệm nên đường cầu thành thục, mạnh mẽ hơn trước” - chị Giàu chia sẻ.

Phong trào luyện tập cầu lông trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, ý thức rèn luyện thân thể để bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân, đẩy lùi tệ nạn xã hội, thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

TRỌNG TÍN