Lắng nghe và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động

15/06/2023 - 08:16

 - Một trong những điểm nhấn trọng tâm trong Tháng Công nhân năm 2023 là chương trình lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động. Đây là để dịp đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ) trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với lãnh đạo tỉnh và các cấp, ngành.

Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân lao động

Trong tháng 5/2023, chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đoàn đại biểu Quốc hội với công nhân lao động thuộc các doanh nghiệp (DN).

Mới đây, LĐLĐ tỉnh An Giang còn tổ chức chương trình lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, đối thoại với 155 công nhân của các DN. Các buổi gặp mặt, đối thoại năm nay diễn ra trong không khí sôi nổi, thể hiện tinh thần lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với công nhân lao động của lãnh đạo tỉnh. Công nhân lao động đã trình bày những trăn trở về việc làm, thu nhập; nguyện vọng về chế độ đãi ngộ thu hút NLĐ có trình độ cao.

Bên cạnh đó là mong muốn cơ quan chức năng giải quyết vấn nạn “tín dụng đen”, giải pháp bình ổn giá cả hàng hóa. Đặc biệt, nhu cầu nhà ở xã hội với giá phù hợp cho NLĐ là ý kiến được quan tâm khá nhiều và đề xuất có giải pháp cho công nhân sớm có điều kiện tiếp cận… tại các buổi tiếp xúc, gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh.

Anh Đoàn Hữu Đức (đoàn viên Công ty Cổ phần Nam Việt) trình bày về nhu cầu nhà ở của công nhân lao động hiện nay. Giá bán nhà ở xã hội khá cao, trong khi thu nhập và điều kiện mua của công nhân không thể đáp ứng điều kiện. Anh Đức còn đề xuất cần có thêm các thiết chế văn hóa công cộng ngoài khu vực khu công nghiệp để NLĐ có thể sinh hoạt, vui chơi sau giờ làm việc.

“Lắng nghe câu trả lời từ lãnh đạo các sở, ngành, tôi rất hài lòng. Đúng nghĩa với tinh thần đối thoại, chúng tôi được trình bày những mong muốn, tâm tư của mình, còn lãnh đạo tiếp nhận và giải đáp tường tận, thỏa đáng. Buổi đối thoại rất giúp ích cho NLĐ, bởi có những trăn trở, thắc mắc lâu nay chưa rõ về chính sách, chế độ… sau khi đối thoại đã được sáng tỏ. Tôi mong hàng năm sẽ có thêm nhiều buổi đối thoại để NLĐ có nơi tiếp tục gửi gắm tâm tư, nguyện vọng và được giải quyết kịp thời” - anh Đức chia sẻ.

Qua buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước khẳng định: “Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành xác định lực lượng công nhân lao động đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Tôi ghi nhận, biểu dương những cố gắng, nỗ lực của DN và NLĐ trước những khó khăn trong thời gian qua, nhằm duy trì phát triển, đóng góp vào thành quả chung của tỉnh.

Trong đó, đánh giá cao LĐLĐ tỉnh An Giang thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt chia sẻ, nắm bắt thông tin để xử lý, giải đáp những trăn trở của công nhân. Tôi cho rằng, các ý kiến của công nhân lao động tại buổi đối thoại là những ý kiến rất xác đáng. Qua đó, ngoài nội dung trả lời trực tiếp, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tiếp tục phản hồi cụ thể về các vấn đề công nhân đã nêu”.

Sau buổi đối thoại này, ông Lê Văn Phước đề nghị LĐLĐ tỉnh An Giang chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên gặp gỡ để nắm bắt tâm tư, khó khăn, vướng mắc của công nhân để xử lý kịp thời hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Để tiếp tục quan tâm chăm lo, thực hiện tốt chính sách đối với NLĐ trên địa bàn tỉnh, ông Lê Văn Phước đề nghị các sở, ban, ngành chủ động tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của NLĐ và DN. Thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi động viên DN, NLĐ để vượt khó trong giai đoạn hiện nay, đảm bảo hài hòa lợi ích đôi bên.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Thiện Phú, trả lời của lãnh đạo các sở, ngành về ý kiến của công nhân lao động đã được giải đáp thấu đáo, rõ ràng, thỏa đáng. Với trách nhiệm của mình trong việc thực hiện vai trò chăm lo quyền lợi, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, công đoàn tiếp tục nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công nhân lao động tại các DN. Qua đó, đề xuất các ban, ngành, địa phương, các cấp có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ những nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

“Tôi đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quan tâm chặt chẽ, đồng hành với tổ chức công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Tổ chức công đoàn và công nhân lao động sẽ ra sức thi đua thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, đồng hành với DN vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, không ngừng cống hiến trí tuệ, sức lao động thực hiện ổn định sản xuất - kinh doanh” - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Thiện Phú nhấn mạnh.

Qua những lần gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, tâm tư của đoàn viên, NLĐ, lãnh đạo tỉnh và công đoàn rất chia sẻ với những khó khăn của DN và NLĐ. Qua đó, nhắn nhủ công nhân lao động duy trì mối quan hệ hài hòa với DN, chia sẻ với những khó khăn của DN để cùng vượt khó. Đồng thời, mong rằng các DN với bề dày kinh nghiệm trên thương trường sẽ thích ứng, linh hoạt, vượt qua khó khăn, quan tâm chăm lo cho công nhân lao động, thực hiện tốt các chế độ, chính sách… tạo động lực cho NLĐ an tâm sản xuất.


MỸ HẠNH