Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Nga thảo luận về tình hình ở Libya và Syria

14/07/2020 - 14:13

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 13-7 đã điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về những diễn biến ở Libya và Syria.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria ngày 20-2-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Theo tuyên bố của Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã đánh giá các biện pháp nhằm cải thiện quan hệ song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và hợp tác đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, những diễn biến ở Libya, Syria và các vấn đề khu vực khác.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran là 3 nước đồng bảo trợ cho tiến trình hòa bình Astana về Syria. Hôm 1-7, 3 nước đã ra tuyên bố chung về tình hình tại Syria sau cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến, trong đó kêu gọi các bên xung đột tại quốc gia Trung Đông này tôn trọng tiến trình chính trị tìm giải pháp cho cuộc xung đột.

Cuộc xung đột kéo dài 9 năm qua tại Syria đã khiến hơn 380.000 người chết và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, đẩy quốc gia này rơi vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng. Nhằm chấm dứt cuộc chiến này, tháng 1-2017, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động tiến trình đàm phán Astana về hòa bình Syria trong nỗ lực đưa tất cả các bên xung đột tại quốc gia Trung Đông này trở lại bàn đàm phán. Tiến trình này được xem như một sự bổ sung cho các cuộc đàm phán hòa bình do Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ ở Geneva (Thụy Sĩ).

Trong khi đó, tình hình tại Libya đang căng thẳng do xung đột giữa quân đội của Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) - được Liên hợp quốc (LHQ) ủng hộ và các nhóm vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, và lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ở miền Đông, được Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Nga, Ai Cập ủng hộ. Số liệu thống kê mới nhất của Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ tại Libya (UNSMIL) cho thấy hơn 16.000 người Libya đã phải rời bỏ nhà cửa trong các cuộc đụng độ mới đây giữa GNA và LNA.

Theo VĂN KHOA (Báo Tin Tức)