Lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc bắt đầu cuộc hội đàm kín

19/09/2018 - 09:34

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt đầu ngày hội đàm thứ hai vào 10 giờ sáng 19-9 (8 giờ sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam) tại nhà khách quốc gia Paekhwawo ở Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) tới Nhà khách quốc gia Paekhwawon để tiến hành cuộc hội đàm thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng ngày 19-9-2018. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin hai nhà lãnh đạo dường như tiến hành hội đàm kín, không có các quan chức cấp cao của hai miền tham dự. 

Theo hình ảnh được truyền hình trực tiếp từ nhà khách Paekhwawo, các quan chức cấp cao đã tham dự hội đàm ngày 18-9 như Chánh Văn phòng an ninh Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong và Phó Trưởng ban tuyên truyền đảng Lao động Triều Tiên Kim Yo-jong xuất hiện bên ngoài phòng họp.

Theo Yonhap, đây có thể là ngày hội đàm cuối cùng trong cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

Dự kiến, sau ngày hội đàm này, hai nhà lãnh đạo sẽ ra Tuyên bố chung và tổ chức họp báo.

Trước đó, ngày hội đàm thứ nhất (18-9) giữa hai nhà lãnh đạo đã kết thúc với tín hiệu lạc quan. 

Theo thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo bắt đầu lúc 15 giờ 45 phút (giờ địa phương) tại phòng họp kín ở Trụ sở Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, kết thúc lúc 17 giờ 45 phút và được tiếp nối bằng hàng loạt cuộc gặp giữa giới chức cấp cao hai nước. 

Tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố ông mong đợi đạt được tiến triển trong đàm phán phi hạt nhân với Mỹ - một quá trình giúp bình ổn khu vực. 

Ông nhấn mạnh: "Giờ đây tôi cảm thấy rất gần gũi với Tổng thống Moon. Tổng thống Moon đã giúp khởi động cuộc đàm phán lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên. Tôi cảm kích về điều đó, tình hình khu vực đã được bình ổn và kết quả tiến triển hơn đang được mong chờ."

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đánh giá “mùa Xuân Panmumjom đã dẫn lối thành công tới mùa Thu Bình Nhưỡng… Và giờ là thời điểm để hái quả ngọt” trong quan hệ liên Triều. 

Ông Moon Jae-in chia sẻ: "Tôi cảm nhận áp lực lớn và trách nhiệm nặng nề... Tôi mong rằng đây sẽ là một hội nghị thượng đỉnh mang lại nhiều kết quả, như một món quà tặng 80 triệu người dân của đất nước trong dịp Tết Trung thu."

Cuộc hội đàm ngày 18-9 được xem là "một thời khắc lịch sử" vì đánh dấu lần đầu tiên lãnh đạo Triều Tiên tiếp đón một nhà lãnh đạo nước ngoài tại Trụ sở Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. 

Kết thúc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã dự tiệc tối chung và cùng nhau xem trình diễn nghệ thuật. 

Chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in tới Triều Tiên lần này là chuyến thăm thứ 3 của một nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới miền Bắc, sau 2 chuyến thăm trước đó của những người tiền nhiệm Kim Dae-jung (năm 2000) và Roh Moo-hyun (năm 2007). 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đánh giá cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần này sẽ là cơ hội quan trọng để tăng cường hơn nữa sự phát triển quan hệ liên Triều, tạo nên trang sử mới.

Theo VIETNAM+