Lãnh tụ tối cao Iran duyệt kế hoạch tấn công Saudi Arabia

19/09/2019 - 15:31

Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã phê chuẩn cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Saudi Arabia với điều kiện nó được triển khai theo cách mà Iran có vẻ không liên quan gì.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã phê chuẩn kế hoạch tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Saudi Arabia vào cuối tuần qua, kênh CBS News dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết ngày 19-9.

CBS News, không cung cấp thông tin chi tiết về vị quan chức Mỹ này cũng như làm sao họ có được thông tin trên, nói rằng lãnh tụ Khamenei đã phê chuẩn cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Saudi Arabia với điều kiện là nó được triển khai theo cách mà Iran có vẻ không liên quan gì.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: AP

Các quan chức Mỹ được dẫn lời trong bản tin của CBS News cho hay bằng chứng mạnh mẽ nhất chống lại Iran là những hình ảnh vệ tinh chưa được công bố cho thấy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đang chuẩn bị cuộc tấn công này tại căn cứ không quân Ahvaz của Iran.

Tầm quan trọng của những bức ảnh đó chỉ trở nên rõ ràng hơn sau vụ tấn công, theo CBS News.

“Chúng tôi đã hoàn toàn mất cảnh giác”, CBS News dẫn lời một quan chức Mỹ nói.

Thông tin trên được tiết lộ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gọi cuộc tấn công vào hai cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia là “hành động của chiến tranh”. 

Truyền thông Iran cho hay Tehran đã gửi thư đến Washington thông qua đại sứ quán Thụy Sĩ với nội dung phủ nhận mọi vai trò của nước này trong những cuộc tấn công nhằm vào hai cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia hôm 14-9. Nội dung thư còn cảnh báo Iran sẽ đáp trả mọi hành động nhằm nào nước này.

Nhóm phiến quân Houthi ở nước láng giềng Yemen được Iran bảo trợ đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công, song cả Mỹ và Saudi Arabia đều loại bỏ khả năng này và khẳng định Iran mới là thủ phạm.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói với hãng tin AFP rằng chính quyền Mỹ đã kết luận vụ tấn công vào cơ sở dầu của Saudi Arabia có liên quan tới tên lửa hành trình của Iran và chứng cứ sẽ được trình trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tuần tới.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã nhắc lại những bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng “Chúng tôi không muốn chiến tranh với bất kỳ ai, nhưng Mỹ đã chuẩn bị”.

Ông Trump năm ngoái rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân JCPOA mà các cường quốc phải khó khăn lắm mới đạt được với Iran nhằm đóng băng chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy dỡ bỏ trừng phạt.

Sau khi rút khỏi thỏa thuận, Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế vào Iran, trong đó có ngành xuất khẩu dầu quan trọng của nước này. Tehran sau đó tuyên bố sẽ rút bớt các cam kết của mình đối với thỏa thuận hạt nhân.

Theo PLO