Lao động nghèo vào vụ Tết

27/01/2021 - 03:32

 - Càng về những ngày cuối năm, nỗi lo làm sao để có một cái Tết đủ đầy trở thành vấn đề quan tâm của nhiều lao động nghèo. Thời gian gấp rút, công việc ngày càng khó khăn, nên dù vất vả đến mấy, họ vẫn cố gắng làm “chạy Tết” để có tiền mua sắm, sửa sang nhà cửa, chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Các lao động nữ đang vệ sinh nhà cửa

“Cửu vạn” chợ Long Xuyên tất bật bốc xếp hàng  

Lao động nghèo bươn chải mưu sinh 

Tết cận kề, nhu cầu vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa rất nhiều, nên chị Lê Thị Thu (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, An Giang) tham gia cùng các chị em khác nhận làm dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh cho các gia đình, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Long Xuyên và các địa phương lân cận.

Ngoài số tiền kiếm được trung bình 200.000-250.000 đồng/ngày, chị còn tranh thủ nhận giúp việc nhà cho các gia đình nhỏ hay căn hộ vào buổi tối để kiếm thêm thu nhập. Chị Thu chia sẻ: “Năm nay, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân, nhất là người nghèo như tụi tui. Công việc ngày càng khó khăn nên vợ chồng tôi cố gắng làm trong dịp Tết này, vừa có tiền mua quần áo mới cho con, vừa có chút đỉnh sửa lại căn nhà để đón ông bà…”.

Nhu cầu vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa tăng cao, kéo theo việc thanh lý đồ cũ không hề kém cạnh. Vì thế, những người thu mua phế liệu có dịp “bội thu”. Nếu như ngày thường, chị Nguyễn Tuyết Hoa (thị trấn An Châu, Châu Thành, An Giang) đẩy xe quanh các tuyến đường quen thuộc, chủ yếu trên địa bàn thị trấn thì vào những ngày này, chị Hoa tranh thủ đi sớm, về trễ để mua nhiều phế liệu hơn.

“Những này cận Tết, lượng hàng phế liệu mua gấp 2-3 lần, tiền lời theo đó cũng tăng lên. Vì thế, tôi phải tranh thủ đi mua để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống gia đình. Nhiều ngày đi làm việc, tay chân nhức mỏi rã rời nhưng phải cố. Tết sắp đến nơi rồi…” - chị Tuyết Hoa bộc bạch.

Cận Tết, nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao nên những người chạy xe lôi được nhiều người thuê, thu nhập khá hơn so ngày thường. Hiện nay, các tuyến đường nội ô TP. Long Xuyên, như: Bùi Thị Xuân, Bùi Văn Danh, Phạm Hồng Thái, Lê Triệu Kiết… bắt đầu rực rỡ màu sắc của hoa kiểng, mai vàng và các loại cây cảnh đón Tết. Ở những bóng cây hay khu vực bãi đất trống, những người lao động chở thuê sẵn sàng phục vụ khách hàng khi có nhu cầu…

Vào những ngày này, anh Đoàn Thanh Hải (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) tranh thủ chạy xe lôi chở hàng, dù sáng sớm hay chiều tối. Hiện tại, trung bình mỗi ngày, anh Thiện chạy từ 4-6 cuốc xe, chủ yếu chở hàng gia dụng, trái cây cho các cửa hàng hay chủ sạp, với mức thu nhập trung bình 200.000 đồng/ngày. Anh Hải chia sẻ: “Khoảng 1 tuần nữa, chợ hoa xuân nhộn nhịp hơn thì tôi sẽ được nhiều người thuê hơn. Với lại, Tết nhất nên ít ai trả giá, thậm chí nhiều người thấy thương lì xì thêm. Nhờ đó, thu nhập cũng khá lắm. Vài ngày nữa là đến Tết rồi, nên phải cố gắng làm để có thêm tiền ăn Tết”.

Ông Nguyễn Văn Tài (ngụ phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc, An Giang) cho biết, thời điểm này cánh xe lôi được nhiều người thuê, nên phải tranh thủ kiếm tiền. Hiện tại, trung bình mỗi ngày, ông Tài chạy từ 5-6 cuốc xe, chủ yếu trong nội ô thành phố, với mức thu nhập khoảng 200.000 đồng/ngày. “Cận Tết, nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao nên tôi được nhiều người thuê, nhờ đó thu nhập cũng khá. Có cực cũng phải ráng, chứ không làm tiền đâu mua bánh, mứt cúng ông bà, rồi còn mua đồ mới cho tụi nhỏ nữa. Tết đến nhiều thứ phải chi lắm…” - ông Tài chia sẻ.

Tại chợ đầu mối Long Xuyên, không khí cũng nhộn nhịp không kém. Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ rau quả, trái cây ngày càng tăng vào dịp Tết, từ đầu tháng Chạp ở đây đã tấp nập “kẻ mua, người bán”, kéo theo nhu cầu lao động tăng cao. Anh Nguyễn Văn Hà (ngụ phường Mỹ Phước, người đã có gần 10 năm gắn bó với nghề “cửu vạn” tại đây) cho biết: “Mấy ngày nay, hàng hóa nhiều nên làm vất vả lắm nhưng phải cố vì Tết sắp đến rồi. Năm nay, công việc bị ảnh hưởng nhiều do dịch bệnh COVID-19 nên càng phải cố gắng. Mong sao được nhiều người thuê để có tiền trang trí nhà cửa đón Tết và mua vài bộ đồ mới cho tụi nhỏ…”.

Đối với những lao động nghèo, cận Tết là thời điểm làm được nhiều tiền nhất trong năm, bởi nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao. Vì thế, dù vất vả mưu sinh nhưng ai cũng cố gắng để gia đình có một cái Tết sung túc, đầm ấm, với mong ước những điều tốt đẹp nhất trong năm mới.

Bài, ảnh: KHÁNH MY

 

Liên kết hữu ích