Lập 'công ty ma' để bán hóa đơn giả

10/05/2023 - 10:25

Cục Thuế Đồng Nai đang phối hợp với ngành Công an điều tra, xử lý những cá nhân, tổ chức thành lập hàng loạt “công ty ma” để bán hóa đơn điện tử (HĐĐT) giả trên địa bàn tỉnh.

Những tin nhắn rao bán hóa đơn trên Zalo. Ảnh: N.LIÊN

Đây là những cá nhân có liên quan đến một số đối tượng đã bị bắt giữ tại TP.HCM trong vụ án in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn có quy mô lớn, doanh số hóa đơn xuất khống lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng. Ngoài những đối tượng trên, ngành thuế cũng đang rà soát lại toàn bộ HĐĐT từ các cá nhân, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

* Truy vết 10 “công ty ma” bán hóa đơn giả

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã phát hiện đường dây mua bán hóa đơn quy mô lớn, doanh số hóa đơn xuất khống lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng xảy ra tại TP.HCM, Đồng Nai và một số tỉnh, thành. Theo đó, lực lượng công an đã bắt giữ đối tượng cầm đầu đường dây và một số người liên quan đến vụ án.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã phát hiện các đối tượng thành lập 59 “công ty ma” để rao bán hóa đơn trái pháp luật. Trong số đó, có 10 công ty đóng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.


Website rao bán hóa đơn công khai trên mạng internet

Ông Trần Quảng Ninh, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Đồng Nai) cho biết, thông tin ban đầu được biết, nhóm tội phạm này đã khai thác thông tin khách hàng trên mạng để liên hệ, chào bán hóa đơn giá trị gia tăng ghi khống nội dung với mức giá thỏa thuận là 1,5-2% trị giá hóa đơn chưa thuế. Tại TP.HCM, nhóm tội phạm này đã tổ chức, xuất khống hơn 20 ngàn tờ hóa đơn giá trị gia tăng cho gần 4 ngàn công ty trên 35 tỉnh, thành; trị giá ghi trên hóa đơn khoảng 4 ngàn tỷ đồng. Cục Thuế Đồng Nai đang phối hợp với ngành Công an mở rộng điều tra, truy vết đường dây bán hóa đơn trái pháp luật có quy mô lớn, đồng thời ngành thuế cũng sẽ rà soát, tăng cường kiểm soát hóa đơn từ các DN để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật.

* Cảnh báo tình trạng rao bán hóa đơn trái pháp luật


Người bán hóa đơn hướng dẫn khách hàng cách ghi số lượng hóa đơn cần mua

Hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội như YouTube, Zalo hay số điện thoại cá nhân…, tình trạng rao bán HĐĐT đang tràn lan. Dù là công ty đã thành lập lâu năm hay công ty mới đều nhận được những lời chào mời như: xuất hóa đơn theo Thông tư 78 của Tổng cục Thuế; HĐĐT - làm nháp, ký và gửi mail trong ngày; uy tín, giá thành hợp lý nhất, dịch vụ tốt nhất, an toàn - bảo mật thông tin…

Là chủ DN mới thành lập năm 2022 về lĩnh vận tải, dù không có nhu cầu mua hóa đơn nhưng ông Trần Đức Cảnh (TP.Biên Hòa) thường xuyên nhận được những tin nhắn rao bán hóa đơn giá trị gia tăng từ nhiều số điện thoại lạ với những lời quảng cáo như: là công ty lâu năm, xuất hóa đơn đầu vào đầu ra đủ các ngành, chứng từ rõ ràng, chi phí giảm dần nếu mua hóa đơn số lượng lớn… Biết đây là những công ty “ma” và hành vi rao bán hóa đơn là vi phạm pháp luật nên ông Cảnh không đồng ý kết bạn cũng không tương tác với bên rao bán. Ông Cảnh cho biết, để công ty thực hiện đúng quy định của pháp luật, ông đã thuê một công ty kế toán chuyên nghiệp thực hiện kê khai, báo cáo thuế và xuất hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật.

Phó cục trưởng phụ trách Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng cho biết, ngành thuế đang tăng cường các biện pháp quản lý đồng bộ để phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong việc phát hành và sử dụng hóa đơn không hợp pháp. Do đó, Cục Thuế Đồng Nai cảnh báo đến người nộp thuế trên địa bàn tỉnh về việc HĐĐT được chào bán công khai trên các trang mạng xã hội tràn lan là hình thức lừa đảo bán hóa đơn trái pháp luật. Theo đó, khi mua hàng hóa dịch vụ, người nộp thuế phải tự kiểm tra, đối chiếu nội dung hóa đơn đúng với thực tế mua hàng hóa, dịch vụ của người bán.

Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Đồng Nai) TRẦN QUẢNG NINH cho biết, mua bán hóa đơn trái quy định được xem là hành vi trốn thuế. Theo quy định tại Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017, tội trốn thuế có hình phạt cao nhất là 7 năm tù giam và phạt tiền đến 4,5 tỷ đồng. Cụ thể, phạt tiền từ 100-500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm nếu có hành vi trốn thuế từ 100 triệu đến dưới 300 triệu đồng; phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 1-3 năm nếu số tiền trốn thuế từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng…; trốn thuế với số tiền từ 1 tỷ đồng trở lên thì bị phạt tiền từ 1,5-4,5 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 2-7 năm. Ngoài ra, Luật còn quy định các hình phạt tội trốn thuế đối với pháp nhân thương mại.

Theo NGỌC LIÊN (Báo Đồng Nai)