Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến

01/03/2024 - 19:40

Trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến, ngày 1/3, tại thành phố Hưng Yên diễn ra các hoạt động văn hóa, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Đây là một trong những hoạt động văn hóa lớn ở Hưng Yên nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024.

Chương trình hát Quan họ trên thuyền tại Hồ Bán nguyệt. Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN

Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2024 được tổ chức với chuỗi hoạt động văn hóa diễn ra tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến. Trong 3 ngày (29/2-2/3), tại Lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa truyền thống phong phú, hấp dẫn như: Hội múa rồng, múa lân; rước kiệu; cầu kiều trên cạn; kéo co; cờ tướng; cờ người; hội thi nhảy bao bố; bịt mắt đập niêu; thả đèn hoa đăng; hát trên thuyền; múa rối nước; liên hoan đàn và hát dân ca; văn nghệ quần chúng…

Ban Tổ chức còn trưng bày các đặc sản và sản phẩm nổi tiếng của vùng đất Hưng Yên như: Long nhãn, hạt sen, mật ong, hương trầm Bảo Khê.

Chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên Doãn Quốc Hoàn cho biết, vào thế kỷ XVI - XVII, Phố Hiến là một thương cảng cổ nổi tiếng của Việt Nam, là một đô thị trải dài theo bờ tả ngạn sông Hồng. Cùng với kinh đô Thăng Long - nơi phồn vinh nhất nước, Phố Hiến là một đô thị nổi bật đứng ở vị trí thứ hai với câu ca: "Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến". Các hoạt động thương mại, người nước ngoài đã mang đến nơi đây những phong tục tập quán, kiến trúc với bản sắc văn hóa đa dạng. Qua đó góp phần tạo nên một phố Hiến vừa là điểm hội tụ, vừa là điểm giao thoa giữa các nền văn hóa, hình thành nên nét văn hóa đặc sắc riêng có của đất và người nơi đây.

Chú thích ảnh

Người dân và du khách tham gia trò chơi đập niêu đất. Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN

Theo ông Doãn Quốc Hoàn, Phố Hiến ngày nay vẫn còn nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, minh chứng cho thời kỳ phát triển rực rỡ của một "Tiểu Tràng An" xưa, là di sản vô giá của kho tàng văn hóa dân tộc và nhân loại. Nổi bật trong đó là những công trình kiến trúc thuần Việt như: Chùa Chuông, chùa Nễ Châu, đình chùa Hiến, đền Mẫu, đền Mây, đền Kim Đằng, Văn Miếu Xích Đằng... Bên cạnh đó, Phố Hiến còn có những công trình kiến trúc của người Việt kết hợp với kiến trúc Trung Hoa và phương Tây như: Đông đô Quảng Hội, đền Thiên Hậu, chùa Phố, Võ Miếu. Năm 2014, Khu Di tích Phố Hiến được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến được tổ chức hằng năm là dịp để du khách và người dân có cơ hội tìm hiểu những giá trị tinh thần, mang đậm nét lịch sử của mảnh đất Phố Hiến, cùng thưởng thức sự tinh tế, phong phú của các loại hình nghệ thuật mang bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung và khu vực Đồng bằng sông Hồng nói riêng.

Theo QUANG NHIỀU (Báo Tin Tức)