Lên Tây Bắc, về Tây Nguyên cùng cộng đồng đưa di sản đến với du lịch

02/12/2023 - 10:29

Chiều 1/12, tại Hà Nội, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức khai mạc Chương trình giới thiệu, trưng bày di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận gắn với phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là hoạt động nhằm triển khai nhiệm vụ thuộc Dự án 6 Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023; và hưởng ứng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11).

Trình diễn xòe Thái tại chương trình.

Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc cho biết: Du lịch văn hóa được xác định là một trong những dòng sản phẩm chủ đạo trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và là một thành phần quan trọng trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

"Trong 3 năm 2019, 2020, 2022, Việt Nam đã vinh dự được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) trao tặng danh hiệu “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”, cho thấy những giá trị nổi bật toàn cầu và sức hấp dẫn của di sản văn hóa Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế", ông Nguyễn Lê Phúc nhấn mạnh.

Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Chương trình giới thiệu, trưng bày di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận gắn với phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm đẩy mạnh quảng bá các giá trị độc đáo của di sản để phát triển du lịch.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc phát biểu khai mạc.

Thông qua chương trình, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam mong muốn các địa phương, điểm đến, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, lữ hành và cộng đồng sẽ tiếp tục chung tay bảo tồn, phát huy các giá trị di sản, tăng cường thu hút khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm các giá trị quý giá của di sản văn hóa đất nước.

Ông Hoàng Quốc Hòa, Giám đốc Trung tâm thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) chia sẻ, để tổ chức chương trình, Ban tổ chức đã có sự phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị liên quan, nhất là các chuyên gia, nghệ nhân đến từ các lĩnh vực văn hóa, di sản, giáo dục, du lịch… với mong muốn truyền tải một cách tốt nhất những giá trị nổi bật của các di sản văn hóa phi vật thể.

Theo đó, tại chương trình, các đại biểu và công chúng đã được nghe giới thiệu, thưởng thức các tiết mục trình diễn và khám phá không gian trưng bày hai di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận là Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên và Nghệ thuật Xòe Thái, tìm hiểu việc các di sản này đã được cộng đồng thực hành ra sao ở địa phương thông qua chia sẻ của các nghệ nhân thực hành di sản.

Trình diễn cồng chiêng Tây Nguyên tại chương trình.

Từ đây, chương trình cung cấp thêm hiểu biết, khơi dậy tình yêu, sự trân quý dành cho các di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ và chung tay cùng cộng đồng phát huy giá trị di sản văn hoá của Việt Nam; đồng thời, truyền tải thông điệp: Hãy cùng “Lên Tây Bắc, về Tây Nguyên, cùng cộng đồng đưa di sản đến với du lịch”.

Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Quang Thanh (Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam) nhận định: Để di sản mang lại những lợi ích về kinh tế, văn hóa và nâng cao nhận thức của cộng đồng về di sản thì không có cách nào khác phải có những hình thức quảng bá như này, vừa là quảng bá cho cộng đồng nội tại, vừa là quảng bá cho các đối tượng du khách khác nhau đến từ các vùng miền trong nước và nước ngoài. Đây là hình thức góp phần vào phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam theo đúng chiến lược đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhân dịp này, Trung tâm Thông tin du lịch đã cho ra mắt các video clip quảng bá về di sản Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên và Nghệ thuật Xòe Thái, với mong muốn góp phần đưa di sản đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.

Tham quan không gian trưng bày di sản Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên và Nghệ thuật Xòe Thái.

Trong khuôn khổ chương trình, còn có các gian hàng của các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm đặc trưng của địa phương, giới thiệu thông tin về các chương trình tour, tuyến du lịch hấp dẫn đến với vùng Tây Bắc và Tây Nguyên đại ngàn, chương trình giao lưu trải nghiệm ẩm thực đặc sắc của địa phương…

Theo TRANG ANH (Báo Nhân Dân)