LHQ kêu gọi hành động khẩn cấp hỗ trợ Haiti vượt qua khủng hoảng

02/07/2023 - 14:50

Ngày 1/7, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã đến Haiti và thảo luận với Thủ tướng nước này Ariel Henry về tình trạng mất an ninh cũng như cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng tại đây.

Chú thích ảnh

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres  Ảnh tư liệu: IRNA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, tại cuộc gặp, ông Guterres khẳng định LHQ sẽ làm mọi việc trong khả năng để giúp Haiti phục hồi. Về phần mình, Thủ tướng Ariel Henry cho hay Haiti đang thực hiện tham vấn với các bên liên quan, đồng thời tái khẳng định quyết tâm của Chính phủ Haiti trong việc khởi động quá trình bầu cử để người dân có thể quyết định, trong tương lai gần, ai sẽ đại diện cho họ ở các cấp cơ quan dân cử khác nhau.

Tổng Thư ký LHQ cũng gặp gỡ đại diện của các đảng phái chính trị, các thành viên của Hội đồng chuyển tiếp cấp cao và người đứng đầu các phái bộ của LHQ.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi kết thúc chuyến thăm, Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Haiti đòi hỏi các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp và lâu dài. Người đứng đầu LHQ kêu gọi Hội đồng Bảo an cho phép triển khai ngay lập tức một lực lượng an ninh quốc tế mạnh mẽ đến hỗ trợ Cảnh sát Quốc gia Haiti trong cuộc chiến chống lại các băng đảng, hiện kiểm soát tới hơn 80% thủ đô Port-au-Prince. Ông Guterres nêu bật tầm quan trọng của một con đường chính trị toàn diện và do người dân Haiti lãnh đạo hướng tới tổ chức bầu cử và khôi phục trật tự hiến pháp.

Chú thích ảnh

Cảnh sát Haiti trong chiến dịch truy quét các băng đảng tội phạm tại Port-au-Prince ngày 3/3/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Chuyến thăm của Tổng Thư ký LHQ diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với Haiti, quốc gia đang bị bạo lực băng đảng tàn phá, khiến trên 1.000 người thiệt mạng, bị thương và bị bắt cóc trong 5 tháng đầu năm nay.

Trong những tháng gần đây, ông Guterres đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về cuộc khủng hoảng an ninh ở Haiti. Cuối tháng 5, ông cảnh báo rằng “tình hình bi đát” của quốc gia này đe dọa an ninh của cả khu vực Caribe và xa hơn nữa, đồng thời thúc giục cộng đồng quốc tế phản ứng.

Theo MAI PHƯƠNG (TTXVN)