LHQ yêu cầu tôn trọng luật pháp quốc tế trong đối xử với người di cư Trung Mỹ

24/10/2018 - 08:21

Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, ngày 23-10, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã yêu cầu các biện pháp đối với đoàn người di cư Trung Mỹ tới Mỹ, hiện đang trong lãnh thổ Mexico, phải đảm bảo tôn trọng luật pháp quốc tế và quyền lợi chính đáng của các quốc gia liên quan.

Theo Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) của LHQ, đoàn người vốn xuất phát từ San Pedro Sula của Honduras với chỉ 200 người này hiện đã lên tới 7.200 người, chủ yếu là người dân Honduras, nhưng cũng có người Guatemala và El Salvador, di cư lên phía Bắc với mục đích thoát khỏi cảnh đói nghèo, bạo lực và tệ nạn tràn lan tại quê nhà. 

Người di cư Trung Mỹ tại Tijuana, bang Baja California, Mexico ngày 28-4-2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Số lượng người tham gia đoàn liên tục gia tăng bất chấp lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc triển khai quân đội ở biên giới để ngăn ngừa sự xâm nhập trái phép của những người di cư này.

Một phát ngôn viên của Tổng thư ký Guterres cho biết ông đã liên lạc với “một số lãnh đạo các nước” vào cuối tuần qua và đã tới thủ đô Washington của Mỹ ngày 23-10 để thảo luận với một số quan chức Mỹ về đề tài này, trong đó có Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ông Guterres cũng yêu cầu các nước trong khu vực hợp tác chặt chẽ với IOM và Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), hiện đang hỗ trợ đoàn người di cư tại hiện trường.

Liên quan tới đe dọa của Tổng thống Mỹ về việc triển khai quân đội ứng phó người di cư, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền lợi của người di cư Felipe González Morales cảnh báo rằng động thái này là “rất nguy hiểm” vì “khi sử dụng các lực lượng vũ trang cho các nhiệm vụ không phải đặc trưng của họ, thì sẽ có những vi phạm nhân quyền không thể tránh được”.

UNHCR, cũng cho biết một đoàn người di cư thứ 2 đã khởi hành từ Honduras và đang tăng dần số lượng, Guatemala dự kiến đón nhận khoảng 3.000 người di cư từ Honduras vào ngày 24-10.

Theo LÊ HÀ (Báo Tin Tức)