Liban bắt giữ 16 người để điều tra về vụ nổ tại Beirut

07/08/2020 - 08:07

Giới chức Liban cho đến nay đã thẩm vấn hơn 18 quan chức hải quan và phụ trách cảng Beirut chịu trách nhiệm hoặc có liên quan tới công tác bảo trì nhà kho chứa vật liệu nguy cơ cháy nổ cao.

Cảnh tan hoang sau vụ nổ ở Beirut. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại khu vực Bắc Phi dẫn nguồn tin Hãng thông tấn quốc gia Liban (NNA) ngày 6-8 cho biết, giới chức nước này đã quyết định bắt giữ 16 cá nhân để điều tra về vụ nổ nhà kho ở cảng Beirut khiến ít nhất 137 người thiệt mạng và 5.000 người bị thương.

Đại diện chính phủ tại tòa án quân sự, Thẩm phán Fadi Akiki cho biết giới chức Liban cho đến nay đã thẩm vấn hơn 18 quan chức hải quan và phụ trách cảng Beirut chịu trách nhiệm hoặc có liên quan tới công tác bảo trì nhà kho chứa vật liệu nguy cơ cháy nổ cao.

Hiện 16 người đã bị bắt giữ như một phần trong công tác điều tra.

Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Liban đã quyết định đóng băng tài khoản của các quan chức hải quan và những người đứng đầu cảng Beirut.

Ủy ban điều tra đặc biệt của ngân hàng trung ương về rửa tiền, cho biết quyết định này sẽ được chuyển tới tất cả các ngân hàng và tổ chức tài chính ở Liban, cơ quan công tố và người đứng đầu cơ quan ngân hàng.

Việc đóng băng tài khoản ngân hàng sẽ được áp dụng đối với các tài khoản có liên kết trực tiếp hoặc gián tiếp với Tổng Giám đốc Cảng Beirut Hassan Koraytem, Tổng Giám đốc Hải quan Liban Badri Daher và 5 người khác gồm các cựu quan chức quản lý cảng và hải quan.

Trong một diễn biến khác liên quan, Cảnh sát Cộng hòa Síp đã thẩm vấn một người đàn ông Nga được cho là chủ sở hữu của tàu MV Rhosus - tàu chở lô hàng hóa chất amoni nitrat bị bỏ lại ở thủ đô Beirut gây ra vụ nổ kinh hoàng.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, người phát ngôn của Cảnh sát Síp Christos Andreou cho biết một cá nhân giấu tên đã bị thẩm vấn tại nhà riêng vào chiều 6-8. Ông Andreou cho biết, chi nhánh Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) tại Beirut đã gửi yêu cầu xác định vị trí của người này và đặt ra một số câu hỏi liên quan đến lô hàng.

Một nguồn tin giấu tên cho biết người đàn ông nói trên là một doanh nhân người Nga tên Igor Grechushkin, 43 tuổi. Các nỗ lực liên lạc với Grechushkin đều không thành công. Người từng là thuyền trưởng tàu chở hàng MV Rhosus năm 2013, ông Boris Prokoshev cho biết tàu đã đến Beirut sau khi chủ tàu yêu cầu dừng lại đột xuất ở Liban để lấy thêm hàng.

Theo VIỆT KHOA - KIM CHUNG (TTXVN)