Lịch trình và mục đích chuyến công du châu Á của Ngoại trưởng Thụy Sĩ

02/02/2024 - 08:46

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ ngày 1/2 thông báo Ngoại trưởng nước này, ông Ignazio Cassis, sẽ thực hiện chuyến công du tới Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Philippines.

Chú thích ảnh

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo cho biết, trong chuyến công du tới châu Á từ ngày 5-8/2, Ngoại trưởng Cassis sẽ gặp người đồng cấp ở các nước nêu trên, tập trung thảo luận về mối quan hệ của Thụy Sĩ với các nước ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Theo đánh giá, các nền kinh tế ở châu Á đã lấy lại động lực tăng trưởng đáng kể trong 2 năm qua. Với tầm quan trọng địa chính trị ngày càng tăng, khu vực châu Á-Thái Bình Dương là một ưu tiên trong Chiến lược Chính sách Đối ngoại mới của Thụy Sĩ.

Dự kiến, Ngoại trưởng Cassis sẽ bắt đầu chuyến công du bằng hành trình tới Ấn Độ. Tại đây, ông sẽ có cuộc gặp Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar, thảo luận về tiến triển trong quan hệ hợp tác kinh tế song phương và hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu và đổi mới. Trong cuộc hội đàm với thành viên sáng lập nhóm BRICS+ này, hai bên cũng sẽ đề cập đến các vấn đề quốc tế quan trọng hiện nay, đặc biệt là những biện pháp giúp giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine.

Sau đó, Ngoại trưởng Thụy Sĩ sẽ tới Hàn Quốc và có cuộc hội đàm đầu tiên với người đồng cấp Hàn Quốc Cho Tae-yul. Hàn Quốc là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kể từ đầu năm 2024 cùng với Thụy Sĩ. Do đó, cuộc gặp giữa ông Cassis và ông Cho sẽ tập trung vào các vấn đề an ninh toàn cầu hiện nay.

Tiếp đó, Ngoại trưởng Cassis sẽ đến Trung Quốc, nơi ông dự kiến hội đàm với người đồng cấp Vương Nghị. Đây sẽ là cuộc tiếp xúc cấp cao thứ 2 giữa Ngoại trưởng hai nước trong năm nay, sau chuyến thăm mới đây tới Bern của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Cuộc hội đàm nhằm nối lại cuộc đối thoại chiến lược giữa Ngoại trưởng hai nước, vốn đã bị đình trệ từ năm 2019 do đại dịch COVID-19. Ngoài ra, hai Ngoại trưởng cũng sẽ thảo luận về tình hình an ninh thế giới, bao gồm cuộc xung đột ở Ukraine và tình hình ở Trung Đông, cũng như trên bán đảo Triều Tiên. Hợp tác trong các diễn đàn đa phương như tại LHQ cũng là một chủ đề trong chương trình nghị sự. 

Cuối cùng, Ngoại trưởng Cassis sẽ tới thăm thủ đô Manila vào ngày 8/2. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Ủy viên Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ tới Manila kể từ năm 2008. Chương trình nghị sự cuộc gặp Ngoại trưởng Enrique Manalo sẽ bao gồm quan hệ kinh tế, đóng góp của Thụy Sĩ trong việc xây dựng đất nước Philippines, hợp tác bảo vệ nhân quyền và tình hình địa chính trị ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo TTXVN