Liên hoan phim Berlin 2024: Đa dạng và đa sắc màu

23/01/2024 - 20:18

Liên hoan phim Berlin năm nay có sự hiện diện của nhiều nền điện ảnh, với những sắc màu văn hóa, xã hội, kinh tế đa dạng từ các nhà làm phim trên khắp thế giới.

Cillian Murphy trong phim “Small Things Like These”. (Ảnh: Varrety)

Ban tổ chức Liên hoan phim Berlin vừa công bố danh sách phim tranh giải Gấu vàng năm nay, với các tựa phim có sự tham gia của các ngôi sao lớn.

Trong số các phim tranh giải, có “La Cocina”- bộ phim lấy bối cảnh thành phố New York có sự tham gia của Rooney Mara, phim khoa học viễn tưởng “Another End” với hai ngôi sao Bernal và Renate Restive, và phim chiếu khai mạc “Small Things Like These” có sự tham gia của ngôi sao phim “Oppenheimer” Cillian Murphy.

Năm nay, Ban tổ chức Liên hoan phim cho biết, các phim được lựa chọn tham dự Liên hoan phim sẽ có rất nhiều sao tham dự, sau khi cuộc đình công quy mô lớn ở Hollywood làm gián đoạn các buổi ra mắt phim với sự hiện diện của các sao.

“La Cocina” đánh dấu sự trở lại của đạo diễn độc lập người Mexico Alonso Ruizpalacious, kể câu chuyện tình yêu trong căn bếp của một nhà hàng ở Manhattan. Rooney Mara vào vai một nữ hầu bàn mang tên Julia, phải lòng nghi phạm của vụ mất tiền ở nhà hàng – một đầu bếp không giấy tờ người Mexico tên là Pedro.

Đạo diễn người Đức Andreas Dresen năm nay dự tranh giải Gấu vàng với tác phẩm mới “From Hilde With Love”, một bộ phim tâm lý lấy bối cảnh thời kỳ phát xít, với một phụ nữ trẻ phải lòng một chiến sĩ chống phát xít.

Adam Sandler, Carey Mulligan và Paul Dano là những cái tên mà khán giả trông đợi sẽ xuất hiện ở thảm đỏ Liên hoan phim Berlin với bộ phim lần đầu công chiếu “Spaceman” do Netflix sản xuất. Phim do Johan Renck làm đạo diễn, với Adam Sandler trong vai một phi hành gia gặp nguy hiểm.

Kristen Stewart, năm ngoái hiện diện tại Berlin trong vai trò Trưởng Ban giám khảo, năm nay trở lại với bộ phim kinh dị “Love Lies Bleeding” cũng được chiếu ra mắt tại Liên hoan phim Sundance. Ngoài ra, Hunter Schafer cũng sẽ có mặt trong buổi ra mắt một bộ phim kinh dị khác là “Cuckoo” của đạo diễn Tilman Singer.

Ngoài ra, các phim dự Liên hoan phim Berlin năm nay còn có “Seven Veils” của đạo diễn Atom Egoyan, có sự tham gia của Amanda Seyfried; “Treasure” của đạo diễn người Đức Julia von Heinz với hai ngôi sao Lena Dunham và Stephen Fry; “Sasquatch Sunset” của đạo diễn Nathan Zellner có sự tham gia của Riley Keough và Jesse Eisenberg…

Trở lại với cuộc đua giành tượng Sư tử vàng, năm nay đạo diễn người Italia Piero Messina mang đến bộ phim “Another End” với sự góp mặt của hai diễn viên Garcia Bernal trong vai một người đàn ông góa vợ và Renate Reinsve trong vai cộng sự của ông ta, sau khi cho thuê cơ thể để cấy ghép ký ức và ý thức của người vợ cũ.

Cuộc đua của các nhà làm phim Italia tại Đức năm nay có vẻ sôi động hơn cả, khi có khá nhiều đại diện của điện ảnh Ý tham dự. Một trong số đó là phim âm nhạc “Gloria!”, tác phẩm đầu tay của đạo diễn Margherita Vicario, lấy bối cảnh một trường nữ sinh nội trú ở Venice thế kỷ 18, khi một nhóm nhạc nữ thách thức những quy tắc cổ điển để khai sinh ra tiền thân của nhạc pop hiện nay.

Ngoài ra, có thể kể đến series “Supersex” của Netflix về cuộc đời ngôi sao khêu gợi Rocco Siffredi với khuynh hướng ủng hộ nữ quyền, và “Dostoevskij”, một bộ phim tâm lý trinh thám lấy bối cảnh vùng sâu ở Ý, liên quan đến một cảnh sát có quá khứ rắc rối. Phim do hai đạo diễn song sinh Damiano và Fabio D’Innocenzo thực hiện.

Điện ảnh Pháp cũng có một số đại diện tìm cơ hội quảng bá tại Liên hoan phim Berlin, khi đạo diễn kỳ cựu Olivier Assayas đem đến bộ phim với đề tài dịch bệnh “Suspended Time”, và đạo diễn Bruno Dumont giới thiệu bộ phim siêu thực “The Empire”.

“Suspended Time” là một phim hài lấy bối cảnh dịch Covid-19 và hai người bị cách ly cùng nhau, do hai diễn viên Vincent Macaigne và Nora Hamzawi thủ vai. Còn “The Empire” cũng là một phim hài, lấy bối cảnh một làng quê ở miền bắc nước Pháp, nơi một người sống một mình giết người cha bạo lực của một cô nông dân, và nhận được những điều kỳ lạ. Phim có sự tham gia của cô con gái xinh đẹp của Johny Depp, Lily-Rose Depp cùng các diễn viên Anamaria Vartolomei và Camille Cottin.

Đại diện Pháp ở Berlin còn có bộ phim lãng mạn “Black Tea” của đạo diễn kỳ cựu Abderrahmane Sissako, kể câu chuyện về Joice, người rời khỏi Bờ Biển Ngà để bắt đầu một cuộc sống mới ở Quảng Châu, Trung Quốc, nơi cô gặp một người đàn ông. Phim đã được Cohen Media Group mua bản quyền phát hành tại Mỹ.

Điện ảnh Ireland và Bỉ năm nay hiện diện tại Berlin với bộ phim mở màn Liên hoan film “Small Things Like These”, do đạo diễn gạo cội người Bỉ Tim Mielants thực hiện. Lấy bối cảnh thập niên 80, “Small Things Like These” có sự tham gia của diễn viên đình đám Cillian Murphy trong vai một người cha, một kỹ sư mỏ than phát hiện ra sự thật ngỡ ngàng về hệ thống tiệm giặt là Magdalene đáng sợ của Ireland. Đây là hệ thống nhà cứu trợ dành cho phụ nữ trẻ được hình thành từ năm 1820 và duy trì hoạt động cho đến năm 1996. Phim còn có sự tham gia của các diễn viên Eileen Walsh, Michelle Fairley và Emily Watson.

Liên hoan phim Berlin sẽ diễn ra từ ngày 15-24/2, Trưởng Ban giám khảo là nữ diễn viên Lupita Nyong’o.

Danh sách phim quốc tế tranh giải:

“Small Things Like These”, Tim Mielants

“Another End”, Piero Messina

“Architecton”, Victor Kossakovsky

“Black Tea”, Abderrahmane Sissako

“La Cocina”, Alonso Ruizpalacios

“Dahomey”, Mati Diop

“A Different Man”, Aaron Schimberg

“L’Empire (The Empire)”, Bruno Dumont

“Gloria!”, Margherita Vicario

“Hors du temps (Suspended Time)”, Olivier Assayas

“In Liebe, Eure Hilde (From Hilde, With Love)”, Andreas Dresen

“Keyke mahboobe man (My Favourite Cake)”, Behtash Sanaeeha và Maryam Moghaddam

“Langue Etrangere”, Claire Burger

“Me el Ain (Who Do I Belong to)”, Meryam Joobeur

“Pepe”, Nelson Carlos De Los Santos Arias

“Shambhala”, Min Bahadur Bham

“Sterben”, Matthias Glasner

“Des Teufels Bad (The Devil’s Bath)”, Severin Fiala and Veronika Franz

“Vogter (Sons)”, Gustav Moller

“Yeohaengjaui pilyo (A Traveler’s Needs)”, Hong Sangsoo

Theo Báo Nhân Dân