Liên hợp quốc chỉ định quan chức điều phối nhân đạo tại Gaza

27/12/2023 - 08:14

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã công bố quyết định bổ nhiệm bà Sigrid Kaag, người Hà Lan, làm Điều phối viên cấp cao về Nhân đạo và Tái thiết tại Dải Gaza.


Bà Sigrid Kaag sẽ là điều phối viên các hoạt động nhân đạo của LHQ tại Dải Gaza. (Nguồn: Reuters)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Liên hợp quốc ngày 26/12 cho biết bà Sigrid Kaag sẽ là điều phối viên các hoạt động nhân đạo của cơ quan này tại Dải Gaza.

Thông báo của Liên hợp quốc cho biết thêm: “Hôm nay, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã công bố quyết định bổ nhiệm bà Sigrid Kaag, người Hà Lan, làm Điều phối viên cấp cao về Nhân đạo và Tái thiết tại Dải Gaza.”

Ngoài ra, thông báo cũng cho biết bà Kaag sẽ đảm nhận công việc mới từ ngày 8/1.

Trước đó, bà Kaag từng giữ cương vị Phó Thủ tướng của Hà Lan, cũng như từng đảm nhiệm một số vị trí cấp cao khác của Liên hợp quốc, như điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Liban hay tham gia Tổ chức chung về cấm vũ khí hóa học và Phái bộ Liên hợp quốc tại Syria.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết then chốt liên quan tới cuộc xung đột tại Dải Gaza.

Nghị quyết kêu gọi các bên tuân thủ các nghĩa vụ luật pháp quốc tế, trong đó có luật nhân đạo quốc tế; tăng cường cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp, an toàn và không bị cản trở một cách trực tiếp cho dân thường Palestine ở Dải Gaza; trả tự do cho các con tin ngay lập tức và vô điều kiện; “nhanh chóng" thiết lập một cơ chế của Liên hợp quốc để đẩy nhanh các chuyến hàng viện trợ nhân đạo đến Gaza thông qua các quốc gia không tham gia vào cuộc xung đột; đồng thời đảm bảo rằng hàng viện trợ đến được với người dân ở khu vực này.

Cũng trong ngày ngày 26/12, Liên hợp quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Israel tiếp tục ném bom vào miền Trung Dải Gaza, đồng thời kêu gọi quân đội nước này thực hiện mọi biện pháp có thể nhằm bảo vệ dân thường.

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, tuyên bố của người phát ngôn Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Seif Magango nêu rõ: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về việc các lực lượng của Israel tiếp tục ném bom vào miền Trung Gaza. Tất cả các cuộc tấn công phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của luật nhân đạo quốc tế.”

Quân đội Israel mở rộng các cuộc tấn công trên bộ tại Gaza, khiến hy vọng về bước đột phá trong các cuộc đàm phán nhằm thuyết phục Israel và phong trào Hồi giáo Hamas nhất trí một lệnh ngừng bắn mới ngày càng giảm sút.

Trong thông báo ngày 26/12, cơ quan y tế ở Dải Gaza cho biết 20.915 người Palestine đã thiệt mạng và 54.918 người khác bị thương kể từ khi quân đội Israel mở chiến dịch tấn công vào vùng lãnh thổ này của Palestine.

Trong khi đó, theo thống kê của Israel, kể từ khi xảy ra xung đột, quân đội Israel đã mở nhiều đợt truy quét vào Bờ Tây, bắt giữ 2.550 người, trong đó có 1.300 người được cho là có liên quan tới phong trào Hồi giáo Hamas tại Gaza./.

Theo TTXVN/Vietnam+