Liên hợp quốc: Hơn 28 triệu người Afghanistan cần được cứu trợ trong năm 2023

04/12/2022 - 16:22

Hiện tại, Afghanistan có số lượng người lâm vào tình cảnh mất an ninh lương thực khẩn cấp cao nhất thế giới với hơn 23 triệu người cần được hỗ trợ và khoảng 95% dân số không đủ lương thực.

Các bé gái tại huyện Shah Wali Kot, tỉnh Kandahar (Afghanistan). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc tuyên bố, Afghanistan tiếp tục đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới khi ước tính 28,3 triệu người sẽ cần cứu trợ trong năm 2023, tăng mạnh so mức 24,4 triệu người vào năm 2022.

Hãng TOLOnews dẫn nguồn tin trên nêu rõ, Afghanistan phải đối mặt với hạn hán năm thứ 3 liên tiếp và suy thoái kinh tế năm thứ hai liên tiếp. Trong khi đó, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết cuộc sống của hơn 8.000 trẻ em tại Afghanistan đang gặp nguy hiểm do mất an ninh lương thực.

Afghanistan đang phải chống chọi với cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng do nước này có số lượng người lâm vào tình cảnh mất an ninh lương thực khẩn cấp cao nhất thế giới, với hơn 23 triệu người cần được hỗ trợ và khoảng 95% dân số không đủ lương thực.

Hồi tháng 8 vừa qua, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths đã kêu gọi các nước sớm nối lại viện trợ phát triển cho Afghanistan, trong bối cảnh quốc gia Tây Nam Á này đang phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế và nhân đạo ngày càng tồi tệ.

Các khoản viện trợ phát triển mà Afghanistan từng phụ thuộc rất nhiều đã bị cắt giảm do cộng đồng quốc tế muốn gây sức ép lên chính quyền Taliban về vấn đề tôn trọng quyền của người dân, đặc biệt là trẻ em gái và phụ nữ.

Liên hợp quốc cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp 5 tỷ USD để cứu trợ Afghanistan nhằm ngăn chặn thảm họa nhân đạo và đem lại tương lai cho quốc gia bị chiến tranh và xung đột tàn phá này.

Theo TTXVN