Liên hợp quốc triệu tập cuộc họp xem xét các khuyến nghị về Afghanistan

19/02/2024 - 14:21

Ngày 18/2, các đặc phái viên của các nước và khu vực đã tham dự cuộc họp do Liên hợp quốc triệu tập tại thủ đô Doha của Qatar để thảo luận về tình hình Afghanistan. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres chủ trì cuộc họp này. Đây là cuộc họp thứ hai của LHQ về Afghanistan trong chưa đầy một năm qua.

Chú thích ảnh

Phụ nữ Afghanistan biểu tình đòi các quyền lợi tại thủ đô Kabul ngày 8/3/2023. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Á, cuộc họp dự kiến kéo dài 2 ngày, thảo luận việc gia tăng sự phối hợp của quốc tế với Afghanistan. Cuộc họp cũng sẽ xem xét các khuyến nghị trong báo cáo đánh giá độc lập của LHQ về Afghanistan, trong đó có đề nghị chính quyền Taliban thay đổi chính sách với nữ giới để có cơ hội được cộng đồng quốc tế công nhận.

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về nhân quyền tại Afghanistan, ông Richard Bennett, bày tỏ hy vọng cuộc họp ở Doha sẽ tạo cơ sở cho việc tổ chức một loạt cuộc họp có ý nghĩa giữa các bên liên quan về vấn đề đảm bảo quyền cho phụ nữ và trẻ em gái tại Afghanistan.

Chính quyền Taliban không cử đại diện tham gia cuộc họp ở Doha theo lời mời của LHQ, với lý do LHQ không chấp nhận các điều kiện của họ liên quan vấn đề viện trợ.

Cuộc họp lần trước cũng được tổ chức tại Doha vào tháng 5/2023. LHQ không mời  chính quyền Taliban tham dự cuộc họp này.

Kể từ khi lên nắm quyền tại Afghanistan hồi tháng 8/2021, Taliban đã áp dụng nhiều quy định hạn chế đối với phụ nữ và trẻ em gái. Cho đến nay, chính quyền Taliban vẫn chưa được cộng đồng quốc tế công nhận. Nhiều nước, tổ chức quốc tế và các cơ quan viện trợ đã cắt giảm tài trợ cho Afghanistan, khiến nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn của nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo TTXVN