Loại quả nên ăn trước khi ngủ có lợi cho sức khỏe

11/06/2021 - 09:23

Bạn có thể ăn một ít hoa quả nhẹ nhàng như chuối, kiwi... vào buổi tối để có giấc ngủ sâu, an lành.

Nhiều người không dám ăn trước khi ngủ vì lo ngại nguy cơ tăng cân. Tuy nhiên, trên thực tế, bạn vẫn có thể nhấm nháp một món nhẹ nhàng trước giờ lên giường.

Theo các chuyên gia, trái cây có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn, bởi một số loại quả giúp bạn ngủ ngon hơn.

Chuối

Loại quả nên ăn trước khi ngủ có lợi cho sức khỏe

Ảnh minh họa: Freshfruit

Loại quả nhiệt đới nổi tiếng hữu ích trong việc điều trị và ngăn ngừa chuột rút vì chứa nhiều kali. Các chuyên gia cho biết chuối có những lợi ích khác giúp bạn có một đêm thư thái hơn.

McKenzie Hyde, chuyên gia khoa học giấc ngủ, giải thích: "Các chất điện giải, magie và kali có trong chuối làm giãn cơ, giúp cơ thể và tâm trí ở trạng thái thoải mái cần thiết cho một đêm ngon giấc".  

Cherry

Loại quả nên ăn trước khi ngủ có lợi cho sức khỏe

Bác sĩ Monisha Bhanote có một món ăn ưa thích để giới thiệu cho bệnh nhân. Bà cho hay cherry có chất chống oxy hóa và hàm lượng cao hóa chất thực vật, bao gồm melatonin, rất quan trọng để điều chỉnh nhịp sinh học của chúng ta.

Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Trị liệu Mỹ ghi nhận cherry làm tăng thời gian và hiệu quả giấc ngủ, có thể do sự gia tăng tryptophan và giảm viêm.

Một nghiên cứu khác trên tạp chí Dinh dưỡng châu Âu kết luận cherry làm tăng đáng kể mức melatonin và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Kiwi

Loại quả nên ăn trước khi ngủ có lợi cho sức khỏe

Chuyên gia khoa học giấc ngủ Alex Savy thông tin ăn kiwi tăng cường sản xuất serotonin, đóng vai trò như một nhân tố bổ sung để điều chỉnh chu kỳ ngủ và thức tự nhiên của bạn.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng châu Á Thái Bình Dương cho biết ăn 2 quả kiwi một giờ trước khi đi ngủ hàng đêm giúp cải thiện hiệu quả giấc ngủ.

Các nhà nghiên cứu thấy kiwi có thể giúp người rối loạn giấc ngủ dễ thiếp đi hơn, thời gian ngủ sâu lâu hơn. 

Có thể ăn trước giờ đi ngủ nhưng lựa chọn món đơn giản

Ăn quá sát giờ đi ngủ từ lâu đã bị coi là thói quen xấu. Mặc dù ăn một bữa quá nhiều chất là điều không nên, nhưng nghiên cứu mới đã phát hiện việc ăn vặt một chút gì đó trước khi đi ngủ không gây hại như bạn vẫn tưởng.

"Thường xuyên ăn những bữa khuya với lượng thực phẩm lớn, nhiều chất sẽ để lại kết quả tiêu cực”, tạp chí Nutrients chia sẻ một thống kê.

"Tuy nhiên, nhiều dữ liệu cho thấy rằng lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng, năng lượng thấp không gây hại”.

Nghiên cứu kết luận rằng việc tiêu thụ các bữa ăn nhỏ vào ban đêm và có thể có lợi cho quá trình tổng hợp protein cơ.

Theo AN YÊN (Vietnamnet)