Long Xuyên thức giấc

08/10/2023 - 09:52

Sáng cuối tuần, mọi nhịp sinh hoạt ở thành phố ven sông Long Xuyên (tỉnh An Giang) như chậm lại, khẽ khàng hơn. Cả thành phố vắng đi cảnh ồn ào náo nhiệt thường thấy, cũng thưa xe cộ tới lui…

Ở ven rạch Long Xuyên, quán cà phê vợt nổi tiếng, đông nghịt khách lúc bình minh. Khách đến quán đa phần là học sinh, sinh viên, người dân địa phương quen thưởng thức ly cà phê đậm vị truyền thống.

Mặt trời thủng thỉnh ló dạng, ly cà phê chầm chậm tan ra trong nắng sớm. Khung cảnh ấy mang lại bình yên rất lạ trong lòng người địa phương, lẫn du khách xa gần.

Tại các công viên, buổi sớm mát mẻ, không khí trong lành, chẳng có mấy chiếc xe chạy qua. Mọi người rủ nhau ra đây ngắm cảnh, bắt đầu ngày cuối tuần bằng chút im ắng rất khác biệt giữa đô thị.

Một góc cũ xưa quen thuộc ở phường Mỹ Long dường như vẫn man mác không gian của mấy mươi năm trước.

Trong khi nhiều căn nhà, cơ sở kinh doanh chưa mở cửa, thì từng góc công viên, phố đi bộ khắp thành phố đã tấp nập người tập luyện thể dục – thể thao.

Buổi sáng sớm giúp tâm hồn con người tĩnh lặng, chậm rãi ngắm nhìn cuộc sống xung quanh, tìm thấy những lát cắt nhẹ nhàng của thành phố.

Theo nhiều người dân, bầy chim này đã quen tụ họp về công viên Nguyễn Huệ để “ăn sáng”, vào 5 giờ 30 phút đến 6 giờ 30 phút mỗi ngày. Chúng biết, cứ giờ đó sẽ có người rải thức ăn cho mình, nên đủng đỉnh, dềnh dàng đi lại, chiếm trọn một phần công viên. Khi đủ no, khi người qua lại ngày càng nhiều, chúng mới di tản lên cột điện, ríu rít trò chuyện với nhau.

Ngày trong tuần, cậu bé Nguyễn Văn Tâm (14 tuổi, ngụ phường Mỹ Hòa) bận đi học. Hai ngày cuối tuần, em lại rong ruổi khắp thành phố để bán vé số mưu sinh. Ăn sáng vội vàng, nhanh chóng giữa ít phút nghỉ chân, em mong người dân thức giấc, ra đường nhiều hơn, để cọc vé số sớm vơi…

Bà Bảy (ngụ phường Mỹ Hòa) dắt 2 đứa cháu ra chợ Mỹ Xuyên bán ít rau, chuối, ốc gom được ở vườn nhà. Mỗi nải chuối có giá 10.000 đồng, mớ đậu rồng non xanh đồng giá. Vài ký ốc mò được ở bờ sông được rao bán 20.000 đồng…

Hàng hóa chẳng giá trị nhiều, nhưng quý ở chỗ “cây nhà lá vườn”. Người phố thị gặp chúng, thích lắm, mua ngay. Vì vậy, dọn ra bán lúc 6 giờ, tầm 7 giờ là ba bác cháu bán hết sạch, dọn dẹp, nhẹ tênh trở về nhà.

Buổi sớm ở Long Xuyên mà không nhắc đến món ăn sáng trứ danh cơm tấm Long Xuyên là một điều thiếu sót. Dân sành ăn sẽ nắm rõ quán cơm tấm nào ngon đúng vị, hợp gu, tìm đến cho bằng được. Điển hình là cơm tấm ống khói ở phường Mỹ Long.

Món ăn này vừa lọt vào món ngon “Top 50 Kỷ lục Châu Á”. Còn gì thú vị hơn khi nạp năng lượng cho ngày mới bằng dĩa cơm đặc sản. Hạt cơm tấm bời rời, được kết nối với nước chấm kẹo kẹo, miếng thịt thơm mềm, dưa chua giòn sựt, chả trứng vừa nêm…

GIA KHÁNH