Lớp học bóng rổ cho thiếu nhi trong dịp hè

30/06/2024 - 22:28

 - Dịp hè này, Nhà Thiếu nhi An Giang tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi bổ ích, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Có nhiều môn thể thao, như: Bóng đá, bơi lội, cầu lông, võ thuật… Trong đó, lớp bóng rổ của thầy Nguyễn Bé Tâm nhận được sự quan tâm, lựa chọn của nhiều phụ huynh và thiếu nhi, bởi những ưu điểm của môn thể thao này đối với phát triển toàn diện của trẻ.

Sân chơi bổ ích

Đều đặn vào mỗi buổi sáng thứ 3, 5, 7 và chủ nhật hàng tuần trong khuôn viên Nhà Thiếu nhi An Giang, lớp bóng rổ của thầy Nguyễn Bé Tâm lại sôi nổi với hoạt động luyện tập của các em thiếu nhi.

Lớp học với khoảng 20 học viên, đều là các em thiếu nhi đang học tại các trường tiểu học, THCS tại TP. Long Xuyên. Dưới nắng sớm mùa hè, các cầu thủ “nhí” hăm hở khởi động và làm quen, luyện tập hăng say với quả bóng tròn.

Mùa hè này, lớp bóng rổ thầy Tâm bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 6. Tham gia lớp học, các em được hướng dẫn những động tác cơ bản, như: Nhồi - bắt - chuyền bóng, cách di chuyển trên sân, chạy lên rổ và ném bóng vào rổ...

Em Nguyễn Nhất Nguyên (học sinh lớp 5C, Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm) cho biết, em đam mê môn bóng rổ nên khi biết mở lớp là em đăng ký tham gia. Luyện tập môn thể thao này giúp em tăng cường sức khỏe, có thêm nhiều bạn mới.

Tham gia lớp học của thầy Tâm, các em được hướng dẫn kỹ năng bóng rổ từ cơ bản đến nâng cao

Bóng rổ là môn thể thao có nhiều lợi ích cho các em thiếu nhi, giúp tăng chiều cao hiệu quả, phát triển thân hình cân đối và tăng sức bền, giảm béo phì. Luyện tập môn thể thao này sẽ tạo điều kiện để các em vừa vui chơi, vừa học được những kỹ năng hữu ích giúp trẻ phát triển toàn diện cả thể chất, tinh thần.

Ngoài ra, còn giúp trẻ hạn chế tiếp cận với ti-vi, điện thoại di động, trò chơi điện tử và những trò chơi không lành mạnh. Từ đó, giúp phụ huynh yên tâm hơn trong những ngày hè.

Cũng chính những lý do này mà thời gian gần đây, phụ huynh thường lựa chọn môn bóng rổ cho các con tham gia để phát triển thể chất. Đang chờ con tập luyện, chị Lê Thị Thu Vân (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, lựa chọn môn thể thao này giúp con chị có mùa hè vui tươi, an toàn, lành mạnh sau những ngày học tập căng thẳng, vừa tránh xa các trò chơi điện tử.

“Mùa hè, tôi nghĩ các cháu cần được vui chơi, giải trí và được rèn luyện sức khỏe. Tôi mong sau khóa học bóng rổ này, cháu sẽ phát triển chiều cao. Giờ thấy cháu tập được, tôi cũng vui” - chị Vân chia sẻ thêm.

Tâm của người thầy

Lớp bóng rổ của thầy Nguyễn Bé Tâm hoạt động từ năm 2003. Nói về quá trình gắn bó, thầy Tâm cho biết, đã bắt đầu tiếp cận với môn bóng rổ từ năm 1975, khi đó thầy 20 tuổi. Đến khoảng những năm 1978 - 1979, thầy Tâm tham gia chơi chuyên nghiệp trong màu áo của câu lạc bộ Long Xuyên.

Tại đây, với những nỗ lực của thầy và đồng đội, bóng rổ Long Xuyên đã gặt hái được những thành công nhất định. Sau khi giải nghệ, thầy Tâm quyết định mở lớp bóng rổ cho các em thiếu nhi với mong muốn vực dậy môn thể thao này.

Mỗi năm, số lượng học sinh theo học lớp bóng rổ của thầy Tâm từ 20 - 30 học viên, chủ yếu là các em đang học tiểu học và THCS của các trường lân cận. Thầy Tâm cũng tự tìm hiểu, sáng chế nhiều dụng cụ phục vụ giảng dạy.

“Ngoài việc tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các cháu, chúng tôi thường xuyên giúp các cháu trau dồi kỹ năng sống. Trong quá trình học, các cháu phải biết trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ các bạn để cùng nhau tiến bộ. Nhờ đó, lớp học nhận được sự đồng tình của các bậc phụ huynh” - thầy Tâm chia sẻ.

Các em đến với sân bóng rổ vì háo hức với môn thể thao mới và cũng vì nhu cầu luyện tập môn thể thao hỗ trợ phát triển chiều cao. “Dạy bóng rổ ở đây, tôi thấy vui và như thấy mình trở lại cảm giác thời còn chơi bóng rổ chuyên nghiệp, quay về với đam mê ngày trước. Càng vui hơn khi thấy bóng rổ của An Giang ngày càng phát triển, mong muốn từ lâu của tôi cũng dần trở thành hiện thực” - thầy Tâm bày tỏ.

ĐỨC TOÀN