Lũ lụt kinh hoàng ở Lào, Thái Lan, Myanmar sau bão Yagi

12/09/2024 - 20:20

Ảnh hưởng của bão Yagi, người dân và chính quyền ba nước Lào Thái Lan, Myanmar đang gồng mình chống chọi với đợt lũ lụt kinh hoàng.

Theo AFP, mưa lớn rút xuống thị trấn Tachileik của Myanmar gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng khiến đường dây điện và điện thoại bị cắt.

"Nhiều người bị mắc kẹt và bạn bè tôi cũng không thể rời khỏi văn phòng làm việc. Một số ngôi nhà chìm trong nước, tầng trệt và xe máy cũng bị ngập", cư dân Phoo Phoo cho hay.

Dòng nước lũ cuốn theo bùn đất cuồn cuộn tại một con ngõ ở thị trấn Tachileik, bang Shan, đông bắc Myanmar. (Ảnh: Getty)

Dòng nước lũ cuốn theo bùn đất cuồn cuộn tại một con ngõ ở thị trấn Tachileik, bang Shan, đông bắc Myanmar. (Ảnh: Getty)

Theo hình ảnh được truyền thông địa phương Thái Lan công bố, tại tỉnh Chiang Rai, nước lũ bắt đầu rút khỏi một số khu vực thuộc huyện Mai Sai, nhưng nhiều khu dân cư ven sông vẫn còn ngập lụt. "Chúng tôi đang gấp rút đưa những người bị mắc kẹt bên trong nhà ra ngoài. Vẫn còn hàng trăm người cần giải cứu", người đứng đầu huyện Mai Sai Narongpol Kid-an nói.

Chính quyền Thái Lan cũng ghi nhận 2 người thiệt mạng trong các trận lở đất ở huyện Mae Ai thuộc tỉnh Chiang Mai trong đêm 10/9 và 4 người khác đang mất tích. 

Cơ quan thời tiết Thái Lan thông tin khả năng có thêm nhiều trận mưa to đến rất to ở miền bắc. Tuần trước, ít nhất 20 người đã mất tích khi đang điều khiển thuyền đi dọc sông Mekong, cách Tachileik khoảng 20km.

"Dòng nước vẫn còn mạnh. Tất cả cơ quan đều đã chuẩn bị và họ tiến vào khu vực lũ lụt ngay khi dòng nước bớt chảy xiết”, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra nhấn mạnh.

Theo trang tin Laotian News, tình hình lũ lụt tại Lào rất nghiêm trọng, đặc biệt ở Luang Namtha, Bokeo, Oudomxay và Luang Prabang. Người địa phương và quân nhân phải di chuyển đồ đạc lên vùng đất cao hơn vì mực nước tiếp tục dâng cao.

Hôm 12/9, Ủy ban Giám sát thiên tai thuộc Bộ Công an Lào triển khai phái bộ cứu trợ để khắc phục tình hình lũ lụt do Yagi gây ra. Chiến dịch này cung cấp đồ dùng thiết yếu cho khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Luang Namtha và Oudomxay.

Cũng theo Laotian News, một người đàn ông thiệt mạng trong lúc hỗ trợ người dân ra khỏi vùng lũ. Được biết người này vốn đã sơ tán ra khỏi vùng lũ, nhưng quyết định quay trở lại để hỗ trợ người dân và bị dòng nước mạnh cuốn trôi.

Theo KÔNG ANH(VTC News/AFP, Laotian News, Reuters)