Lũ lụt, sạt lở đất gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng tại Lào

08/08/2023 - 09:32

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, 8 tỉnh thành của Lào đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do lũ lụt và sạt lở đất trên diện rộng, làm ít nhất 2 người thiệt mạng và rất nhiều người bị mắc kẹt cần được hỗ trợ khẩn cấp, đồng thời gây thiệt hại lớn về tài sản và cơ sở hạ tầng.

Nhiều bản thuộc huyện Khunkham, tỉnh Khammouan (Lào) bị ngập sâu. Ảnh: TTXVN phát

Báo chí Lào ngày 8/8 cho biết mưa lớn kéo dài liên tục trong nhiều ngày đã khiến nhiều tuyến đường trên cả nước, bao gồm cả quốc lộ, bị chia cắt hoặc hư hỏng do sạt lở đất. Một số lượng lớn các trang trại và nhà cửa bị chìm trong nước và hàng nghìn người dân ở các vùng lũ lụt đang cần hỗ trợ lương thực và nước uống. Các tỉnh thành bị ảnh hưởng lớn gồm Phongsaly, Houaphanh, Xayaboury, thủ đô Viêng Chăn, Khammouane, Savannakhet, Bolikhamxay và Champasack.

Tại các tỉnh Bolikhamxay, Khammouane và Savannakhet, hàng nghìn hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, rất nhiều diện tích hoa màu bị chìm trong nước, gia súc gia cầm bị cuốn trôi… Riêng ở Bolikhamxay, đã có ít nhất 2 người thiệt mạng do lũ cuốn.

Sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra dọc quốc lộ 8, đoạn chạy giữa huyện Khounkham, tỉnh Khammuan và tỉnh Borikhamxay vào ngày 4/8. Đây là quốc lộ huyết mạch nối với tỉnh Hà Tĩnh của Việt Nam. Sạt lở đất xảy ra tại 4 điểm trên tuyến quốc lộ này đã đẩy 110 phương tiện, gồm 95 xe tải, 13 xe bán tải, 1 xe khách và 1 xe máy vào khe núi.

Giới chức Lào cho biết chính quyền địa phương và quân đội Lào đang tham gia các hoạt động để hỗ trợ và cứu hộ những người bị mắc kẹt. Tính đến nay, lực lượng chức năng đã đưa được hầu hết những người bị mắc kẹt tới các khu vực an toàn, tuy nhiên, 1 lái xe người Việt Nam vẫn đang mất tích.

Quân đội Lào đã tăng cường các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi lở đất, trong khi Sở Giao thông và Công chính tỉnh Bolikhamxay đã thông báo tạm thời đóng cửa đoạn Quốc lộ 8 chạy qua khu vực núi Phou Pha Man và Phou Hai từ ngày 4/8 cho đến khi có thông báo mới.

Hiện các bộ, ngành liên quan của Lào đang nỗ lực hết mình vừa cứu hộ, vừa đáp ứng các nhu cầu cấp thiết nhất của các nạn nhân bị lũ lụt. Giới chức Lào cũng đang tập trung sửa chữa khẩn cấp các tuyến đường bị ảnh hưởng do sạt lở đất để khôi phục  giao thông.

Trong khi đó, Cục Khí tượng và Thủy văn Lào ngày 7/8 tiếp tục ra thông cáo cho biết mưa vừa, mưa to kèm theo gió mạnh sẽ vẫn tiếp diễn ở một số địa phương thuộc Bắc và Trung Lào, cảnh báo người dân, đặc biệt là các tỉnh thuộc khu vực trên, về nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất có thể tiếp tục xảy ra bất cứ lúc nào do mưa lớn đã kéo dài trong nhiều ngày qua. Cục khuyến cáo người dân theo dõi sát sao dự báo thời tiết để có các biện pháp đối phó phù hợp nhằm bảo đảm tính mạng và tài sản của gia đình và người thân.

Theo TTXVN