Lựa chọn học nghề với những công việc hấp dẫn

23/06/2023 - 06:27

Khi “cánh cửa” vào đại học khép lại thì việc lựa chọn học nghề là hướng đi tất yếu để học sinh có thể tìm được công việc phù hợp. Hiện nay, đối với hệ cao đẳng, trung cấp, nhiều ngành nghề đào tạo được xem là “hot”, tỷ lệ có việc làm cao, với mức thu nhập đáng mơ ước sau khi ra trường.

Trường Cao đẳng Nghề An Giang là cơ sở giáo dục nghề nghiệp cung cấp dịch vụ đào tạo đa ngành, đa hệ đào tạo có chất lượng cao, đáp ứng nguồn nhân lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xuất khẩu lao động.

Hiện nay, Trường Cao đẳng Nghề An Giang đào tạo 24 ngành nghề, với 19 ngành nghề trình độ cao đẳng. Trong số các ngành nghề nhà trường đào tạo, có các ngành nghề trọng điểm, chất lượng cao, như: Điện công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, công nghệ ôtô, cơ điện tử.

Trường còn có các ngành nghề trọng điểm đào tạo, gồm: Quản trị nhà hàng, cắt gọt kim loại. Đồng thời, đào tạo các ngành nghề mới, như: Cơ khí xây dựng, công nghệ kỹ thuật kiến trúc, họa viên kiến trúc.

Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Nghề An Giang Nguyễn Văn Phong cho biết, một số ngành nghề đào tạo ở trường hiện đang khá “hot”, nhu cầu tuyển dụng ở mức cao. Thậm chí có những ngành, số lượng sinh viên ra trường không đáp ứng đủ nhu cầu của nhà tuyển dụng, đơn cử như ngành kỹ thuật xây dựng.

“Do tính chất công việc nặng nhọc nên nghề này có ít học sinh đăng ký học. Tuy nhiên, ngành này hiện được xã hội quan tâm. Sinh viên ra trường sẽ làm các công việc, như: Quản lý, giám sát xây dựng, thiết kế bản vẽ. Thu nhập trung bình ở ngành nghề này dao động từ 6 - 7 triệu đồng/tháng” - ông Phong chia sẻ.

Học sinh lựa chọn học nghề để nâng cao cơ hội việc làm khi ra trường

Hàng năm, có hơn 90% sinh viên sau khi ra trường có việc làm ngay sau 6 tháng. Phần còn lại một số em về quê không đi làm, một số thì đi các địa phương khác nhà trường chưa thu thập được dữ liệu. Nhiều sinh viên thực tập được công ty, doanh nghiệp (DN) giữ lại làm việc với mức lương hấp dẫn. Trong đó, có ngành kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí và ngành công nghệ ôtô.

“Mức lương của các bạn sinh viên khi làm việc tại các DN dao động 4 - 8 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, ở các ngành cơ khí, điện tử, sinh viên ra trường được làm việc trong những công ty nước ngoài có thu nhập 9 - 12 triệu đồng/tháng” - ông Phong thông tin thêm.

Ngoài ra, hiện nay, Trường Cao đẳng Nghề An Giang còn đào tạo nghề theo đơn đặt hàng của một số DN ở các ngành nghề, như: Nghiệp vụ nhà hàng, quản trị khách sạn, kỹ thuật xây dựng, cắt gọt kim loại, lắp đặt thiết bị cơ khí, điện công nghiệp… giúp sinh viên đảm bảo có việc làm sau khi ra trường.

Ngoài ra, Trường Cao đẳng Nghề An Giang còn liên kết đào tạo với các công ty, DN. Với loại hình liên kết này, sinh viên được đào tạo sát nhu cầu thực tế của DN và có nhiều cơ hội tiếp cận DN tuyển dụng. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên.

 Mới đây, trường đã ký biên bản hợp tác với Công ty Cổ phần Địa ốc An Giang, đào tạo tại DN trình độ trung cấp, cao đẳng theo các module: Vật liệu xây dựng - Thí nghiệm vật liệu xây dựng; thực hành nề; thi công ván khuôn, cốt thép; thực tập sản xuất; thực tập tốt nghiệp.

Nhà trường còn thỏa thuận hợp tác với Công ty Toyota Cần Thơ chi nhánh An Giang hợp tác đào tạo tại DN trình độ trung cấp và cao đẳng, các module hợp tác đào tạo, gồm: Hệ thống truyền lực; hệ thống phanh; hệ thống điều hòa không khí trên ôtô; kỹ thuật đồng sơn; chẩn đoán động cơ đốt trong; chẩn đoán điện gầm ôtô; thực tập tốt nghiệp…

Hiện nay, cơ cấu của thị trường lao động đối với lĩnh vực sản xuất - kinh doanh thì số lượng cán bộ quản lý ít hơn số người lao động trực tiếp. Với cơ cấu đó thì thị trường lao động sẽ cần nhiều những người học ở các trường nghề hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Vì vậy, các bạn học sinh nên lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích cũng như năng lực của mình.

Thực tế, khi lựa chọn môi trường đào tạo hệ cao đẳng, các bạn trẻ sẽ có thể đậu vào trường cho dù số điểm không quá cao. Cùng với đó, thời gian đào tạo ngắn hơn so với đại học và có thể ra trường sớm hơn so những bạn đồng trang lứa theo học hệ đại học. Học cao đẳng xong, các bạn trẻ hoàn toàn có thể liên thông lên đại học để được trang bị thêm những kiến thức nâng cao và sâu rộng hơn về ngành học. Từ đó, trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để các bạn trẻ đáp ứng những yêu cầu cao hơn của việc làm trong tương lai.

Học sinh tham gia học tập tại Trường Cao đẳng Nghề An Giang được hưởng nhiều chế độ chính sách theo quy định. Ngoài ra, các em còn được hưởng học bổng và các chế độ chính sách hỗ trợ chi phí... Trường có ký túc xá thoáng mát tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên an tâm học tập. Riêng học sinh tốt nghiệp THCS được miễn học phí theo quy định hiện hành…

ĐỨC TOÀN