Lực lượng Mỹ ở Iraq liên tiếp bị tấn công

10/11/2023 - 08:25

Các lực lượng Mỹ đã trở thành mục tiêu trong ba cuộc tấn công ở Iraq hôm 9/11 nhưng không có thương vong, theo quan chức quân sự nước này.

Đây là ngày lực lượng Mỹ chịu các cuộc tấn công rộng rãi nhất từ khi xung đột Israel-Hamas bắt đầu.

Bên cạnh đó, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết đã có 4 cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ ở Iraq và Syria trong 24 giờ. Quan chức này cho biết thêm, ba binh sĩ Mỹ bị thương nhẹ và họ đã trở lại làm nhiệm vụ.

(Ảnh minh họa)

Cụ thể, theo các quan chức quân sự Mỹ và hai nguồn tin an ninh của Reuters, sáng 9/11, một đoàn xe của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã bị tấn công bằng thiết bị nổ tự chế (IED) ở khu vực lân cận đập Mosul nhưng không có thương vong. Đội tuần tra có sự hộ tống của lực lượng chống khủng bố Iraq và một phương tiện trong đội đã bị hư hỏng.

Cũng vào sáng 9/11, máy bay không người lái một chiều đã được phóng nhằm vào lực lượng Mỹ và liên minh tại căn cứ không quân Ain al-Asad phía tây Baghdad, nhưng đã bị bắn hạ trước khi đến mục tiêu mà không gây thương vong hay thiệt hại về cơ sở hạ tầng, quan chức quân sự Mỹ cho biết.

Một máy bay không người lái cũng đã được phóng tới căn cứ không quân al-Harir ở Erbil, nơi có lực lượng Mỹ và quốc tế đồn trú nhưng đã bị bắn rơi trước khi tiếp cận mục tiêu.

Một tuyên bố từ cơ quan chống khủng bố của người Kurd ở Iraq, cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại căn cứ không quân al-Harir đã gây ra hỏa hoạn tại một trong các kho nhiên liệu của căn cứ này. Họ nói thêm rằng lực lượng liên minh do Mỹ lãnh đạo đã được sơ tán khỏi căn cứ vào ngày 20/10.

Ngoài ra, quan chức quân sự Mỹ cho biết họ “không có bất kỳ thông tin cập nhật nào về việc điều chỉnh tình hình lực lượng trên khắp Iraq và Syria”.

Quân đội Mỹ và liên minh đã bị tấn công ít nhất 40 lần ở Iraq và Syria kể từ đầu tháng 10 vì chiến sự tại Gaza. Israel thực hiện các cuộc tấn công liên tiếp, trả đũa cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 7/10 của Hamas, trong khi Hamas tiếp tục bắn phá Israel.

Lầu Năm Góc cho biết cho đến nay, 56 nhân viên Mỹ đã bị thương trong các vụ tấn công, từ chấn thương sọ não đến vết thương nhẹ, mặc dù tất cả đã trở lại làm nhiệm vụ.

Mỹ đổ lỗi cho các nhóm được Iran hậu thuẫn thực hiện các cuộc tấn công và nói rằng Tehran phải chịu trách nhiệm cuối cùng, một điều mà Tehran phủ nhận và nói rằng các nhóm tham gia vào các cuộc tấn công đã tự mình thực hiện điều đó.

Lực lượng được Iran hậu thuẫn ở Iraq trong khi đó công khai tuyên bố rằng tài sản của Mỹ sẽ tiếp tục trở thành mục tiêu chừng nào Mỹ còn ủng hộ Israel trong cuộc chiến ở Gaza.

Các cuộc tấn công mới nhất diễn ra sau khi Nhà Trắng cho biết quân đội Mỹ đã tấn công các mục tiêu ở Syria để phá hủy vũ khí và ngăn chặn các nhóm ly khai được Iran hậu thuẫn nhắm vào nhân viên Mỹ trong khu vực.

Mỹ thỉnh thoảng thực hiện các cuộc tấn công trả đũa chống lại các lực lượng được Iran hậu thuẫn trong khu vực sau khi họ tấn công lực lượng Mỹ, bao gồm cả cuộc tấn công vào ngày 26/10.

Theo PHƯƠNG ANH (Nguồn: Reuters)