Luyện tập Pickleball

25/12/2023 - 03:23

Xuất hiện trên “bản đồ thể thao” ở TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) khoảng 6 năm, tuy nhiên, phong trào luyện tập, thi đấu Pickleball mới trở nên sôi động cách đây vài tháng. Với ưu điểm dễ luyện tập, chi phí đầu tư không cao, phù hợp mọi đối tượng, lứa tuổi… môn thể thao này dần phát triển mạnh, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Người truyền lửa Pickleball

Gần đây, sân Châu Phố (số 88, đường Trưng Nữ Vương) trở thành điểm đến quen thuộc của các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Pickleball Tam Giang. Trong 50 thành viên, hàng ngày khoảng 30 - 40 người duy trì luyện tập thường xuyên. Người “đứng mũi chịu sào” cho CLB là ông Nguyễn Khắc Trung - một trong những người đầu tiên của Việt Nam sớm tiếp cận môn thể thao này.

Sân Châu Phố là điểm đến quen thuộc của những người đam mê Pickleball

Trò chuyện với chung tôi, ông Trung cho biết: “Cuối năm 2017, trong một dịp tình cờ, người thân tôi ở nước ngoài về thăm quê, mang theo vợt và bóng Pickleball. Thấy dễ chơi, phù hợp với nhiều đối tượng, nên tôi quyết định phát triển môn thể thao này tại địa phương”.

Thời gian đầu, ông Trung luyện tập tại nhiều nơi, thu hút người xung quanh luyện tập theo. TP. Châu Đốc là địa phương xuất hiện môn thể thao này từ sớm, nhưng chưa phát triển rộng rãi, chưa được nhiều người biết đến. Do đó, ông tiếp tục tìm hướng đi mới.

Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người cùng tâm huyết, sân Pickleball Châu Phố ra đời. Sau khi thành lập, người trước đây từng chơi tennis, cầu lông lần lượt chuyển qua. Người trước hướng dẫn người sau, người biết hướng dẫn người mới tập… Ngày 8/8/2023, CLB Pickleball Tam Giang chính thức thành lập.

Sinh hoạt tại CLB, ông Trung luôn được mọi người kính trọng. Ông vừa là huấn luyện viên, cũng là người “truyền lửa” cho các thành viên. Hầu như giải đấu, lớp tập huấn nào về môn thể thao này, ông Trung đều tham gia.

“Gần đây, tôi cùng một vài thành viên trong CLB tham gia giải Pickleball tổ chức tại tỉnh Bình Dương. Nhờ nỗ lực thi đấu, tôi giành được Huy chương bạc, Huy chương đồng ở 2 nội dung. Điều này làm tôi cùng đồng đội vô cùng phấn khởi, nhất là việc ghi tên An Giang lên “bản đồ” Pickleball toàn quốc”- ông Trung chia sẻ.

Ấn tượng từ một giải đấu

 “Nếu chưa chơi môn thể thao nào khác, chỉ cần luyện tập 1 tuần, có thể nắm bắt được kỹ thuật cơ bản của Pickleball. Đối với những người đã từng luyện tập cầu lông, bóng bàn hay tennis, thời gian sẽ ngắn hơn. Ngoài dễ chơi, chi phí đầu tư cho môn thể thao này không tốn kém. Một cây vợt có giá vài trăm đến vài triệu đồng; quả bóng có giá khoảng 30.000 đồng, nhưng có thể sử dụng 2 - 3 ngày” - ông Trung cho biết.

Anh Nguyễn Minh Công chuyển hẳn từ tennis sang Pickleball. “Tôi thấy môn thể thao này dễ chơi nên tham gia thử, rồi “nghiện” lúc nào không hay. Càng chơi, tôi càng nhận ra môn này phù hợp với bản thân, ít bị chấn thương, di chuyển nhẹ nhàng hơn. Bên cạnh đó, chi phí vừa phải, không tốn kém như cầu lông. Hiện, con trai tôi (12 tuổi) cũng tích cực tham gia” - anh Công kể.

Mới đây, CLB Pickleball Tam Giang phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TP. Châu Đốc tổ chức Giải Pickleball Tam Giang mở rộng lần thứ 1. Dù lần đầu tổ chức, nhưng giải đấu gây ấn tượng bởi số lượng và chất lượng VĐV: Gần 200 VĐV, đến từ TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, tỉnh Long An, Bến Tre, Bình Dương… Trong đó, một số CLB mạnh, như: Pickleball and Friends VN, Baby Shark (TP. Hồ Chí Minh) cũng tham gia.

Đặc biệt, giải đấu còn có sự góp mặt của những tay vợt nổi tiếng: Cựu vô địch bóng bàn Việt Nam Lý Minh Triết, cựu vô địch quần vợt Việt Nam Huỳnh Chí Khương, Huy chương bạc giải World Championship (Pickleball) Phan Văn Bảo; Huy chương đồng Giải vô địch Pickleball Châu Á 2023 Lê Bá Thanh Xuân… Bên cạnh đó, giải còn có sự góp mặt của tay vợt nữ 65 tuổi Nguyễn Thị Quỳnh Vân, cùng 2 VĐV 9 tuổi (Nguyễn Lê Đăng Khoa, Huỳnh Phúc Khang).

Giải được tổ chức với 3 nội dung: Mở rộng, phong trào và Newbie (người chơi mới). Ở nội dung mở rộng, phong trào, chứng kiến sự cạnh tranh của 2 “ông lớn” là Pickleball & Friends VN và Baby Shark, khi họ luôn chiếm giữ thứ hạng cao. Trong khi đó, ở nội dung newbie, các thành viên trong CLB Pickleball Tam Giang xuất sắc chiếm 2 vị trí đầu. Ông Nguyễn Khắc Trung chia sẻ: “Giải đấu đầu tiên nhận phản hồi tích cực từ phía VĐV. Qua đó, tạo tiền đề để CLB tiếp tục  tổ chức giải sau này được tốt hơn”.

Hiện nay, phong trào Pickleball trên địa bàn TP. Châu Đốc ngày càng phát triển, mở ra hướng đi mới trong phong trào thể dục - thể thao của địa phương. Có được kết quả trên là nhờ sự tâm huyết của ông Nguyễn Khắc Trung, Trần Minh Công cùng các thành viên trong CLB Pickleball Tam Giang. Họ mong muốn, môn thể thao này sẽ phát triển ở nhiều địa phương trong tỉnh, để nhiều người tiếp cận, đưa Pickleball trở thành môn thế mạnh của tỉnh An Giang.

ĐỨC TOÀN