Lý do để lạc quan về kinh tế toàn cầu năm 2024

02/01/2024 - 13:56

Sau thành tựu vững chắc của năm 2023, rất có thể thực tế năm 2024 cũng sẽ tốt hơn mong đợi.

Người dân ở nhiều nước trên thế giới đón năm mới 2024 với kỳ vọng mới. Ảnh: Thanh Tuấn/TTXVN

Theo tờ Financial Times của Anh, các xu hướng kinh tế cơ bản đã cung cấp nhiều lý do để lạc quan về năm 2024. 

Đầu tiên, nền kinh tế quốc tế đã chứng tỏ được khả năng phục hồi đáng chú ý. Kể từ năm 2020 đến nay, kinh tế toàn cầu đã vượt qua đại dịch COVID-19, xung đột quân sự ở châu Âu và sự hỗn loạn trong chuỗi cung ứng, những yếu tố vốn đã kết hợp lại gây ra lạm phát cao nhất và chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ.

Nhưng các nền kinh tế đã điều chỉnh, thích nghi tốt hơn dự kiến và tiếp tục như vậy trong suốt năm 2023. Theo tổ chức Fitch Ratings, trong quý 3/2023, GDP toàn cầu cao hơn 9% so với trước đại dịch. Các doanh nghiệp đã tái cơ cấu hệ thống hậu cần của họ, châu Âu đang ngày càng ít phụ thuộc vào khí đốt của Nga và mức thuế cao hơn không dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến.

Ngay cả nền kinh tế Trung Quốc cũng đang tăng trưởng, bất chấp mọi dự báo bi quan được đưa ra trong quý đầu tiên của năm 2023. Nga, chịu hàng loạt lệnh trừng phạt từ phương Tây liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, không hề bị suy giảm về kinh tế, chậm rãi nhưng chắc chắn thích nghi với điều kiện không có quan hệ kinh tế với phương Tây. 

Tất cả những điều này nói lên rằng mọi lĩnh vực và khía cạnh của nền kinh tế toàn cầu, mọi khu vực hoạt động giao thương đều thể hiện khả năng phục hồi và phát triển bất kể thách thức. Khả năng đó tạo một nền tảng vững chắc cho năm mới 2024. 

Thứ hai, "bóng ma" của cuộc khủng hoảng lạm phát đang nhanh chóng mờ dần. Mức tăng giá toàn cầu kết thúc năm 2023 ở mức 8,9% và được dự báo sẽ giảm xuống còn 5,1% vào cuối năm 2024. Lạm phát giá lương thực (từ lúa mì đến dầu ăn) đang giảm mạnh và xu hướng tăng giá năng lượng cũng đang giảm dần. Các cú sốc chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra cũng đã dịu bớt.

Các ngân hàng trung ương lớn hiện có thể cắt giảm lãi suất vào năm 2024 sớm hơn dự kiến. Đây sẽ là niềm an ủi cho nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp. Và mặc dù 3 ngân hàng khu vực của Mỹ và Credit Suisse đã phá sản vào tháng 3/2023, tác động của việc tăng lãi suất vẫn được hạn chế. Trên thực tế, chu kỳ lãi suất này đã bộc lộ những điểm yếu, từ các doanh nghiệp đến các ngân hàng có vốn yếu.

Tuy nhiên, như tờ báo trên của Anh lưu ý, đểm tích cực đó không phải là lý do để "tự mãn". Nền kinh tế toàn cầu còn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2024, do các cuộc bầu cử chính trị lớn đến nợ công gia tăng ở nhiều quốc gia. Nhưng sau thành tựu vững chắc của năm 2023, rất có thể thực tế năm 2024 cũng sẽ tốt hơn mong đợi.

Theo TTXVN