Mali: Phiến quân tấn công và chiếm giữ hai doanh trại quân đội

18/09/2023 - 09:53

Quân đội Mali xác nhận trên mạng xã hội rằng thị trấn Lere, thuộc vùng Timbuktu, đã bị tấn công vào khoảng 13h30 chiều 17/9 (theo giờ địa phương).


Hiện trường một vụ tấn công tại Mali. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, giới chức địa phương Mali cho biết những đối tượng có vũ trang đã chiếm giữ 2 doanh trại quân đội ở miền Bắc Mali vào ngày 17/9.

Quân đội Mali xác nhận trên mạng xã hội rằng thị trấn Lere, thuộc vùng Timbuktu, đã bị tấn công vào khoảng 13h30 chiều 17/9 (theo giờ địa phương).

Tuy nhiên, phía quân đội Mali cho biết đang giải quyết tình hình và không cung cấp thêm các thông tin cụ thể.

Người phát ngôn của Liên minh các phong trào Azawad (CMA), Almou Ag Mohamed, một liên minh gồm các nhóm phiến quân đòi ly khai ở Mali do nhóm nổi dậy người Tuareg dẫn đầu, đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công.

Lực lượng này tuyên bố đã tấn công và giành quyền kiểm soát 2 doanh trại quân đội ở thị trấn Lere.

Vụ tấn công một lần nữa cho thấy sự thất bại của thỏa thuận hòa bình được ký kết vào năm 2015 giữa chính phủ, các nhóm vũ trang thân chính phủ với liên minh gồm các nhóm vũ trang người Tuareg, những người đã nổi dậy chống lại chính quyền trung ương vào năm 2012.

Hôm 12/9, các nhóm vũ trang này cũng đã phát động một cuộc tấn công nhằm vào thị trấn Bourem, nơi có lực lượng quân đội đồn trú, tuy nhiên phía quân đội Mali cho biết họ đã đẩy lùi được cuộc tấn công.

Sự leo thang này diễn ra trong bối cảnh cấu trúc an ninh ở miền Bắc Mali đang được tái định hình sau khi lực lượng Pháp rời đi vào năm 2022 và Phái bộ Gìn giữ Hòa bình của Liên hợp quốc cũng đang được chính quyền quân sự nước này yêu cầu rút quân./.

Theo TRUNG KHÁNH (TTXVN/Vietnam+)