Man City như cỗ xe F1 tại Ngoại hạng Anh

04/01/2022 - 13:57

Mùa giải Ngoại hạng Anh (Premier League) 2011 - 2022 đang bước vào giai đoạn kịch tính trên cuộc đua đến chức vô địch. Việc những đối thủ bám đuổi phía sau như Chelsea và Liverpool liên tiếp sảy chân, đã giúp Man City một mình bay cao trên đỉnh bảng xếp hạng và băng băng tiến gần hơn tới việc bảo vệ thành công chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa này.

Man City đang băng băng lướt đi. Ảnh: DM.

Cho đến cuối tháng 10/2021, Man City vẫn đang kém ngôi đầu của Chelsea đến 5 điểm sau thất bại gây sốc trước Crystal Palace. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Pep Guardiola đã tạo nên mạch 11 chiến thắng liên tiếp, để qua đó xoay chuyển hoàn toàn cục diện. Họ giành được 53 điểm sau 21 lượt trận, dẫn lại Chelsea 10 điểm và hơn 11 điểm so với đội xếp thứ 3 là Liverpool (đội còn chơi ít hơn 1 trận).

Màn đại chiến bất phân thắng bại giữa Chelsea và Liverpool trên sân Stamford Bridge ở vòng 21 giải Ngoại hạng Anh khiến cuộc đua vô địch đang dần trở nên “nhàm chán”, khi cả hai dường như hụt hơi trước đội đầu bảng Man City.

Như vậy là Man xanh đã bỏ lại Chelsea và Liverpool với khoảng cách khá xa khi mùa giải bước vào giai đoạn quan trọng nhất. Chiều sâu lực lượng của The Citizens đang phát huy tối đa tác dụng.

Trong lịch sử Ngoại hạng Anh, chỉ có Man United mùa 1993 - 1994 và chính Man City mùa 2017 - 2018 (đều 12 điểm) là có cách biệt nhiều hơn với phần còn lại so với những gì đoàn quân HLV Pep Guardiola đang làm ở vòng đấu đầu tiên của năm dương lịch.

Mùa giải trước, cũng ở vòng đấu thứ 21, Man City đã vượt mặt MU để đánh chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh trước khi băng băng về đích. Ở mùa giải này, với cách biệt an toàn so với đội nhì bảng giúp Man City đang hướng đến mục tiêu vô địch sớm.

Man City là một tập thể toàn năng. Ảnh: DM.

Mùa này, Man City đang tiến đi quá mạnh mẽ, những vấn đề mà các đối thủ đang phải đối mặt sẽ “tiếp sức” giúp cơ hội thắng chức vô địch thứ 4 trong 5 năm của thầy trò HLV Pep Guardiola có thể còn trở nên dễ dàng hơn.

Đánh bại Arsenal, Man City đã nâng số trận thắng liên tiếp lên con số 11 và đây là lần thứ tư trong 5 năm cầm quân của HLV Pep Guardiola, The Citizens tạo được chiến tích này. Đáng chú ý, trong lịch sử Premier League, chưa HLV nào có hơn hai chuỗi chiến thắng từ 10 trận trở lên.

Chưa bao giờ đồng tình về chặng thi đấu mùa đông nước Anh và luôn lên tiếng về việc cần phải tính toán lại lịch ra sân dày đặc để cầu thủ có thêm thời gian nghỉ ngơi, thế nhưng HLV Pep Guardiola cùng các học trò lại có cuộc bứt phá thần tốc. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha thừa nhận, ông ngạc nhiên với việc Man City sớm nắm quyền kiểm soát cuộc đua danh hiệu Ngoại hạng Anh: “Đây là diễn biến khá bất ngờ. Tất nhiên, mọi thứ đang có lúc này là kết quả từ nỗ lực to lớn của chúng tôi. Tuy nhiên, mùa giải vẫn còn dài với rất nhiều trận đấu, vì vậy chúng tôi sẽ cố gắng thoải mái để tiếp cận trận đấu tiếp theo theo cách tốt nhất có thể”.

HLV Pep Guardiola có một đội hình mạnh lại không bị tàn phá bởi dịch COVID-19 khiến cho các đội bóng ở Ngoại hạng Anh phải ghen tị. Câu chuyện xoay tua liên tục được diễn ra với các ngôi sao như Jack Grealish, Foden, Sterling, Jesus. Trong khi đó, việc không có Rodri vì chấn thương, Fernandinho thay thế một cách trơn tru. Không có Kyle Walker, Joao Cancelo được đẩy sang lấp đầy khoảng trống và Nathan Ake là người thay vị trí của hậu vệ người Bồ Đào Nha một cách linh hoạt. Thậm chí, họ còn sẵn sàng để Ferran Torres ra đi ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa đông này. Nhìn chung mọi thứ trong cách vận hành của Man City không quá xáo trộn khi họ thiếu vắng đi một vài con người quan trọng.

Sức mạnh của Man City dưới thời HLV Pep Guardiola ngày càng mạnh lên theo từng năm. Ảnh: DM.

Man City vẫn đang thể hiện lối chơi quyến rũ, công thủ toàn diện. Các học trò của HLV Pep Guardiola luôn ra sân với chiến thuật hiệu quả, dồn ép các đội bóng nhỏ và buộc những đối thủ lớn phải vất vả để không thua.

Sức mạnh của Man City dưới thời HLV Pep Guardiola theo từng năm ngày càng mạnh lên, và những biến đổi về mặt hệ thống chiến thuật của chiến lược gia người Tây Ban Nha này thực sự tài tình, khó lường. Với phong độ ổn định và lối chơi đậm chất hủy diệt, Man City đang khiến cho các sân cỏ Xứ sương mù phải lo ngại.

Premier League tạm nghỉ cho đến ngày 15/1, và khi nối lại, Chelsea phải làm khách tại Man City. Trong khi, Liverpool sẽ đón tiếp đội bóng đang chơi rất lên chân là Brentford vào ngày 16/1.

Việc các đối thủ là Chelsea hay Liverpool bị mất quân cho các đội tuyển quôc gia dự AFCON 2021 sẽ là cơ hội để Man City thực sự bứt phá trong chặng lượt về của mùa giải. Và thật khó để cản bước thầy trò HLV Pep Guardiola trong cuộc đua vô địch Premier League mùa này.

Theo thống kê, 12 mùa bóng gần nhất, giải Ngoại hạng Anh đã chứng kiến đến 9 đội bóng nối dài chuỗi trận thăng hoa của mình từ việc giành ngôi đầu bảng ở kỳ nghỉ Giáng sinh cho đến khi bước lên bục chiến thắng cao nhất vào cuối mùa giải.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin Tức)