Mãn nhãn với những pha phi nước rút, móc hầu đối thủ của các 'ông trâu' Hải Lựu

25/02/2024 - 19:16

Các "ông trâu" có những pha phi nước rút, tung nhiều đòn móc hầu quật ngã đối thủ tại lễ hội chọi trâu Hải Lựu năm 2024.

Mãn nhãn với những pha phi nước rút, móc hầu đối thủ của các 'ông trâu' Hải Lựu - 1

Sáng 25/2 (tức 16 tháng Giêng), hàng nghìn người dân cùng đông đảo du khách thập phương đã về tham dự Lễ hội chọi trâu truyền thống ở xã Hải Lựu (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc). Theo thông tin từ ban tổ chức, Lễ hội chọi trâu Hải Lựu năm 2024 được tổ chức từ 24 - 26/2 (tức 15 - 17 tháng Giêng, năm Giáp Thìn) tại sân vận động xã Hải Lựu. Lễ hội năm nay có 20 trâu chọi (còn gọi là ông cầu hoặc ông trâu) đến từ 10 thôn tham gia tranh tài.

Mãn nhãn với những pha phi nước rút, móc hầu đối thủ của các 'ông trâu' Hải Lựu - 2

Trâu chọi được người dân trong xã nuôi dưỡng trong suốt một năm qua, đạt đủ các tiêu chuẩn do ban tổ chức đưa ra về số năm tuổi, chiều cao, cân nặng, sức khỏe. Trâu thắng vòng loại, sau đó thắng loạt trận tứ kết và bán kết được chọn vào vòng chung kết để tranh giải nhất, nhì, ba. 

Mãn nhãn với những pha phi nước rút, móc hầu đối thủ của các 'ông trâu' Hải Lựu - 3

Mãn nhãn với những pha phi nước rút, móc hầu đối thủ của các 'ông trâu' Hải Lựu - 4

Mãn nhãn với những pha phi nước rút, móc hầu đối thủ của các 'ông trâu' Hải Lựu - 5

Ngày 25/2 có 12 trận thi đấu chọn ra những "ông trâu" thắng trận cho vòng tranh tài ngày mai. Ngày 26/2, lễ hội sẽ để tìm ra ông trâu vô địch.

Mãn nhãn với những pha phi nước rút, móc hầu đối thủ của các 'ông trâu' Hải Lựu - 6

Dù trời mưa nhưng hàng nghìn khán giả vẫn đến theo dõi màn tranh tài của các trâu chọi. Tại đây, hàng rào và cổng ra vào sới chọi được bố trí kiên cố, vững chắc, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tham gia lễ hội.  

Mãn nhãn với những pha phi nước rút, móc hầu đối thủ của các 'ông trâu' Hải Lựu - 7

Trong mỗi trận chọi trâu sẽ có 7 người đàn ông được giao nhiệm vụ làm trọng tài, gồm một trọng tài chính, một trọng tài biên và các trọng tài đảm bảo an toàn. Trước mỗi trận đấu, các trọng tài biên sẽ giương cờ để đảm bảo an toàn và khi có hiệu lệnh của ban tổ chức, trọng tài chính phất cờ ra hiệu mở cửa chuồng trâu để trận đấu được bắt đầu. 

Mãn nhãn với những pha phi nước rút, móc hầu đối thủ của các 'ông trâu' Hải Lựu - 8

Cặp đấu trong vòng loại có "ông trâu" số 18 và 03 thi đấu với nhau. Cú "hổ lao" với tốc độ nhanh của trâu số 18 làm cho đối thủ bay lên không rồi ngã nhào xuống đất. 

Mãn nhãn với những pha phi nước rút, móc hầu đối thủ của các 'ông trâu' Hải Lựu - 9

Mãn nhãn với những pha phi nước rút, móc hầu đối thủ của các 'ông trâu' Hải Lựu - 10

Mãn nhãn với những pha phi nước rút, móc hầu đối thủ của các 'ông trâu' Hải Lựu - 11

Cú đối đầu bằng sừng giữa hai trâu chọi.

Mãn nhãn với những pha phi nước rút, móc hầu đối thủ của các 'ông trâu' Hải Lựu - 12

Nhiều "ông trâu" dũng mãnh có những pha phi nước rút, móc hầu hiểm hóc khiến đối thủ, phải bỏ chạy thoát thân.

Mãn nhãn với những pha phi nước rút, móc hầu đối thủ của các 'ông trâu' Hải Lựu - 13

"Ông trâu" số 18 hăng hái đuổi theo đối thủ sau khi thắng trận khiến đội ngũ chủ trâu và trọng tài vất vả kìm hãm. Kết thúc lễ hội, ban tổ chức giết thịt các "ông trâu" để bán cho du khách và dân làng liên hoan, lấy may, cầu mong năm mới nhiều sức khỏe. 

Mãn nhãn với những pha phi nước rút, móc hầu đối thủ của các 'ông trâu' Hải Lựu - 14

Hình ảnh người dân đội mưa đi xem chọi trâu.

Bà Đỗ Thị Mai, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Lựu cho biết, Lễ hội chọi trâu Hải Lựu năm 2024 diễn ra với đầy đủ các nghi thức tế Thành Hoàng làng thể hiện sự linh thiêng cao đẹp, bảo tồn vốn quý của dân tộc; phần hội tạo không khí tưng bừng, vui tươi của lễ hội mùa Xuân.

Ngoài ra, ban tổ chức phối hợp với lực lượng chức năng lên phương án phân luồng giao thông, kiểm soát chặt chẽ các khu vực cổng vào sân tổ chức lễ hội, kiểm tra hành chính các trường hợp có biểu hiện tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép.

"Đặc biệt, khu vực giết mổ và bày bán trâu chọi cũng được lắp đặt bố trí riêng biệt nhằm bảo vệ thương hiệu thịt trâu chọi cũng như bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong giết mổ và bán thịt trâu chọi", Bà Đỗ Thị Mai thông tin.

Theo NGÔ NHUNG (VTC News)