Man Utd thua sốc: Tấm áo quá rộng của HLV Rangnick

04/01/2022 - 19:07

Khi HLV Rangnick mới tới Man Utd, người ta vẽ ra nhiều viễn cảnh tươi sáng. Thế nhưng, để cải thiện Quỷ đó, HLV người Đức cần nhiều thời gian. Người ta đã vô tình khoác lên Rangnick tấm áo quá rộng.

"Chúng tôi đã cố gắng đẩy đối thủ ra xa vòng cấm. Đến lúc có bóng, các cầu thủ lại dễ dàng đánh mất quyền kiểm soát và phạm những lỗi không đáng có" - HLV Rangnick chia sẻ sau trận thua trước Wolves.

HLV Rangnick chưa thể giúp Man Utd tiến bộ.

Sau khi chứng kiến màn trình diễn "lép vế toàn tập" của Man Utd trước Wolves, có lẽ HLV Rangnick cũng không thể tô hồng tập thể như vậy. Những gì mà chiến lược gia người Đức nói ra cũng chính là vấn đề của Man Utd lúc này.

Khi HLV Rangnick mới tới Old Trafford, người ta đã vẽ ra nhiều viễn cảnh tươi sáng. Lối chơi Gegen-pressing được cho là cứu cánh cho tập thể bạc nhược, vốn đang rệu rã dưới thời HLV Solskjaer.

Thế nhưng, ngọn lửa của HLV Rangnick mang tới chưa phải là thứ có thể "cứu sống" Man Utd qua mùa Đông giá lạnh. Nó chỉ có thể sưởi ẩm một phần nào đó ở giai đoạn đầu, rồi sau đó, tất cả trở về với khung thành quen thuộc.

Man Utd để lại gì trong trận đấu với Wolves? Một lối chơi bị động hoàn toàn, ba tuyến bị đứt gãy không tìm được mối liên kết, không thể triển khai bóng như ý muốn và một hàng thủ lúng túng trước sóng gió.

Nếu như lối chơi, rõ ràng, Man Utd xứng đáng với thất bại. Những con số chỉ ra điều đó. Trong trận đấu này, Quỷ đỏ chỉ tung được 9 cú dứt điểm (2 trúng đích). Trong khi đó, Wolves có tới 19 lần bắn phá khung thành của Man Utd (6 lần trúng đích). Có chăng, cú dứt điểm của Moutinho ở những phút cuối cùng chỉ là cụ thể hóa sức ép của Wolves.

Những con người của Man Utd ở thời điểm này chưa thể vận hành tốt chiến thuật của HLV Rangnick.

Thực tế, không phải tới trận gặp Wolves, Man Utd mới nhận lời cảnh báo. Ngay từ chiến thắng 1-0 trước đội cuối bảng Norwich, họ cũng gặp vấn đề tương tự. Trước đội bóng yếu, Man Utd cũng không thể triển khai bóng và bị đối thủ ép tới nghẹt thở. Nếu như De Gea không thi đấu xuất sắc, có lẽ Quỷ đỏ chưa chắc giành nổi 3 điểm trước Norwich. Nhưng chỉ tiếc rằng, tới trận gặp Wolves, không ai có thể cứu Man Utd.

Không thể phủ nhận rằng việc Ban lãnh đạo Man Utd bổ nhiệm HLV Rangnick ở thời điểm này là đúng đắn. Ông là người có kỹ năng quản trị lâu năm và hứa hẹn sẽ thổi hồn lối chơi Gegen-pressing vào tập thể rệu rã ấy.

Thế nhưng, chỉ có điều, vấn đề nhân sự của Man Utd lại không thích hợp để vận hành lối chơi ấy. Lối chơi của HLV Rangnick yêu cầu những cầu thủ Man Utd phải pressing liên tục trên khắp mặt sân. Chính vì vậy, lối chơi này yêu cầu các cầu thủ "đốt" thể lực một cách khủng khiếp.

Chính vì lẽ đó, vấn đề ở chỗ, Man Utd chưa có sự đồng bộ để thực hiện lối chơi này. Chính vì vậy, ở nhiều thời điểm, họ gần như không thể theo kịp lối chơi của đối thủ và lộ ra nhiều khoảng trống.

Thậm chí, ở góc độ nào đó, sơ đồ 4-2-2-2 của HLV Rangnick không thể tạo điều kiện thích hợp cho Bruno Fernandes tỏa sáng vì phải thi đấu trái với sở trường. Cầu thủ người Bồ Đào Nha phải dạt cánh nhiều hơn và không tạo tầm ảnh hưởng lớn như trước. Chẳng phải ngẫu nhiên, không dưới một lần, HLV người Đức cất Bruno trên băng ghế dự bị.

Ngay cả Bruno Fernandes cũng lạc nhịp khỏi chiến thuật của HLV Rangnick.

Điều này tương tự với những gì Bruno Fernandes trải qua ở đội tuyển Bồ Đào Nha. Cầu thủ này phải dạt cánh quá nhiều và chưa bao giờ "là chính mình" ở đội tuyển quốc gia.

Điều này đã được chuyên gia Jamie Redknapp chỉ ra: "Sơ đồ 4-2-2-2 của HLV Rangnick chưa thực sự hoạt động trơn tru. Họ không có những con người phù hợp để vận hành. Tới hiệp 2, ông đã chuyển sang sơ đồ 3 hậu vệ, rồi 4-4-2 nhưng mọi chiến thuật đều không hiệu quả. Họ không thể chuyền bóng nhanh và đạt tới sự tự tin cần thiết. Rõ ràng, Man Utd cần kế hoạch để xây dựng lại đội bóng từ đầu".

Thế mới thấy, người ta vô tình khoác lên HLV Rangnick một tấm áo nhưng tất cả giờ vẫn quá rộng. Thay vào đó, để cải tạo lại Man Utd không phải là câu chuyện một sớm một chiều. Đó là câu chuyện của tương lai rất dài. Có lẽ, những người hâm mộ Man Utd cũng sẽ phải quen hơn với những thất bại kiểu như Wolves.

Suy cho cùng, Man Utd ở thời điểm này chưa tiến bộ hơn thời HLV Solskjaer là bao.

Theo H.LONG (Dân Trí)