Manh mối từ người chắt giúp tìm ra nhà thám hiểm mất tích gần 200 năm

11/05/2021 - 15:27

Nhờ phân tích DNA, các nhà khảo cổ học Canada xác định được hài cốt của một nhà thám hiểm mất tích cách đây gần 200 năm.

Jonathan Gregory, chắt của nhà thám hiểm John Gregory nói anh đã hết sức kinh ngạc khi được báo tin tìm thấy hài cốt của cụ mình. 

Đây là lần đầu tiên các nhà khảo cổ sử dụng di truyền học để xác định danh tính của 128 sỹ quan và thủy thủ đoàn mất tích sau chuyến thám hiểm của họ tới Bắc Cực năm 1845. 

Vào tháng 5/1845, 2 tàu HMS Erebus và HMS Terror dưới sự chỉ đạo của chỉ huy Sir John Franklin khởi hành từ Anh trên hành trình khám phá Con đường Tây Bắc nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, con tàu không may gặp nạn, mắc kẹt trong băng ở Bắc Cực. Một số thủy thủ đoàn chết trong khi 105 người khác còn sống sót nhờ nguồn lương thực trên tàu. 

Hình ảnh phục dựng của John Gregory. 

Một ghi chú được tìm thấy trong một ngôi mộ bằng đá trên hòn đảo cách không xa con tàu cho thấy, những người sống sót đã rời tàu và di chuyển theo hướng nam để tới một trạm trên đất liền. Nhưng tất cả đều bỏ mạng khi mới di chuyển không xa. 

Các cuộc tìm thấy sau này phát hiện hàng chục bộ hài cốt trên đảo King William, dọc theo đường đi của nhóm thám hiểm.

Trong nhiều năm, các nhà khảo cổ đã trích xuất được DNA 27 thành viên nhóm thám hiểm. 

Trong nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu lần đầu tiên xác định DNA lấy từ mẫu răng và xương của một trong ba bộ hài cốt được tìm thấy trên Vịnh Erebus. DNA này thuộc về kỹ sư John Gregory, người có mặt trên tàu HMS Erebus.

DNA của John trùng với người chắt Jonathan Gregory hiện sống tại Port Elizabeth, Nam Phi. 

"Đó là một ngày đáng kinh ngạc với gia đình tôi", Gregory nói. 

John Gregory không phải là thủy thủ. Hồ sơ cho thấy ông là kỹ sư của công ty sản xuất động cơ hơi nước trên tàu. Không có hình ảnh của John Gregory nhưng nhóm nghiên cứu đã phục dựng một bức tượng bán thân của ông. 

"Việc hài cốt của cụ John Gregory trở thành người đầu tiên được xác định thông qua phân tích gen là điều kinh ngạc với gia đình chúng tôi. Cả gia đình vô cùng biết ơn toàn bộ nhóm nghiên cứu vì sự chăm chỉ và cống hiến của họ", Jonathan cho hay. 

Theo DIỆU HOA (VTC News)