Mẹo nhỏ giúp bạn tra cứu bảo hiểm xã hội nhanh chóng, hiệu quả

30/09/2024 - 15:06

Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng chiêu trò để trốn tránh việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho nhân viên. Tìm hiểu cách tra cứu BHXH nhanh chóng và chính xác, bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Tại sao cần tra cứu bảo hiểm xã hội?

BHXH là quỹ tài chính do sự đóng góp của các bên tham gia, có sự bảo hộ của Nhà nước, nhằm đảm bảo hỗ trợ một phần thu nhập khi người lao động thất nghiệp, gặp tai nạn lao động, nghỉ thai sản hoặc tuổi già...

Người lao động nên thường xuyên tra cứu thông tin BHXH của mình

Tra cứu BHXH là điều hết sức cần thiết mà ai cũng nên biết. Việc tra cứu BHXH đúng cách sẽ mang đến nhiều lợi ích to lớn cho người lao động, giúp họ nắm được chính xác các thông tin về quá trình tham gia, hưởng BHXH của bản thân; người lao động biết được thông tin để khai báo về việc tham gia BHXH của mình khi cần, chẳng hạn như khi làm việc tại công ty mới, khi làm thủ tục đăng ký tài khoản VssID, khi làm giấy khám sức khỏe để hưởng chế độ... theo dõi quá trình đóng tiền và quyền lợi được hưởng các chế độ bảo hiểm, như: Lương hưu, trợ cấp thai sản, chế độ tuất tử, trợ cấp tai nạn lao động… giúp người dân kịp thời phát hiện ra các sai sót trong quá trình đóng và hưởng BHXH, từ đó có sự điều chỉnh hoặc khiếu nại khi xảy ra vi phạm làm ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.

Hướng dẫn cách tra cứu BHXHội nhanh chóng và chính xác

Để tra cứu BHXH, người lao động có thể áp dụng một số cách dưới đây:

Hướng dẫn tra cứu BHXH nhanh chóng và chính xác

Tra cứu BHXH trên VssID

VssID là phần mềm số của BHXH Việt Nam, giúp quản lý thông tin của những người tham gia. Để sử dụng ứng dụng này, bạn cần đăng ký tài khoản BHXH với đơn vị BHXH, sau đó tải ứng dụng về điện thoại của mình. VssID giúp người lao động dễ dàng tra cứu BHXH của mình một cách dễ dàng ở mọi lúc mọi nơi.

Cách tra cứu BHXH online trên VssID được thực hiện qua các bước sau:

- Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VssID (bằng cách nhập tên tài khoản là mã BHXH và mật khẩu).

- Bước 2: Ở giao diện "Quản lý cá nhân" người dân hãy nhấn chọn "Quá trình tham gia" hoặc "Thông tin hưởng" và nhận kết quả sau đó.

- Bước 3: Ở giao diện "Tra cứu" người lao động hãy nhấn chọn tra cứu các thông tin khác như: Tra cứu mã số BHXH; tra cứu CSKCB cấp giấy nghỉ việc để hưởng BHXH; tra cứu cơ quan bảo hiểm; tra cứu đơn vị tham gia BHXH; …

- Bước 4: Nhập dữ liệu tra cứu tương ứng, sau đó nhấn tra cứu.

- Bước 5: Nhận kết quả tra cứu tương ứng.

Tra cứu mã số BHXH bằng CMND/CCCD

Để tra cứu BHXH bằng CMND/CCCD, người lao động cần thực hiện theo những bước sau:

Bước 1: Nhập thông tin cá nhân để tiến hành tra cứu

Truy cập trang web chính thức của BHXH Việt Nam (https:baohiemxahoi.gov.vn/), sau đó chọn mục “Tra cứu mã số BHXH” và nhập các thông tin mà ứng dụng yêu cầu. Sau khi nhập đầy đủ thông tin, chọn ô “Tôi không phải người máy” để xác nhân và đợi kết quả.

Bước 2: Đọc kết quả tra cứu BHXH

Khi hệ thống đưa ra kết quả, sẽ có 2 trường hợp xảy ra

Trường hợp 1: Không tìm thấy kết quả tra cứu

Trường hợp này có thể là do lỗi hệ thống hoặc không đưa ra được kết quả cần tìm kiếm. Lúc này, bạn cần kiểm tra lại các thông tin mình đã điền xem có sự sai sót nào không để điều chỉnh. Ngoài ra, lỗi hệ thống cũng có thể là do trang web đang nâng cấp. Bạn có thể chờ đợi hệ thống cập nhật xong rồi tiếp tục tra cứu, hoặc liên hệ trực tiếp cơ quan BHXH để được giải đáp chi tiết.

Trường hợp 2: Tra cứu thành công

Trường hợp tra cứu thành công và hệ thống trả kết quả, người lao động có thể đọc các thông tin chính yếu như mã số BHXH, mã số hộ gia đình, thông tin cá nhân...

Tra cứu, kiểm tra xem doanh nghiệp có nợ BHXH hay không

Chị Nguyễn Thị Tú Anh (27 tuổi - nhân viên văn phòng - TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Ngày trước chị không tra cứu hay theo dõi thời gian tham gia bảo hiểm xã hội. Cứ nghĩ mỗi tháng kế toán công ty sẽ tự đóng cho mình. Cho đến khi chị xin nghỉ việc và rút sổ bảo hiểm mới phát hiện ra 9 tháng trời người ta không đóng cho mình. Từ khi đọc được hướng dẫn tra cứu BHXH của VietnamWorks HR Insider, chị thường xuyên truy cập vào hệ thống VssID để kiểm tra, rút kinh nghiệm sâu sắc ở công ty cũ”.

Tra cứu BHXH là việc làm hết sức cần thiết mà người lao động nào cũng nên biết. Hy vọng các bạn sẽ tìm được một môi trường lao động uy tín, đảm bảo đầy đủ chế độ bảo hiểm và các phúc lợi lao động khác. Đừng quên truy cập và kiểm tra thường xuyên các thông tin liên quan đến BHXH để bảo vệ quyền lợi của chính bản thân mình.

Bài, ảnh: P.V