Mexico: Đấu súng băng nhóm tội phạm đòi tiền bảo kê, 11 người thiệt mạng

09/12/2023 - 14:40

Chiều 8/12 (theo giờ địa phương), một vụ đấu súng xảy ra tại thành phố Texcaltitlán, miền Trung Mexico khiến 11 người thiệt mạng, trong đó bao gồm 8 thành viên thuộc một băng nhóm tội phạm và 3 dân thường.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, nhà chức trách địa phương cho biết cuộc đấu súng diễn ra sau khi các thành viên của băng nhóm tội phạm có tên La Familia Michoacana không đạt được thỏa thuận về việc tăng tiền “bảo kê” đối với một nhóm tiểu thương tại thành phố Texcaltitlán, cách thủ đô Mexico City 120 km về phía Tây Nam.

Cụ thể, theo thông tin từ cảnh sát Texcaltitlán, trưa 8/12, các thành viên băng nhóm La Familia Michoacana gặp đại diện cộng đồng tiểu thương địa phương tại một sân vận động và thông báo từ tháng 1/2024, băng nhóm này sẽ áp dụng việc tăng tiền “bảo kê mặt bằng kinh doanh”. Tuy nhiên, đại diện cộng đồng kinh doanh nhỏ lẻ đã bác bỏ yêu cầu này.

Do không đạt được thỏa thuận, nhiều cuộc cãi vã đã nổ ra dẫn đến đấu súng giữa hai bên. Tuy nhiên, mặc dù được trang bị nhiều vũ khí song toàn bộ các tay súng của băng nhóm La Familia Michoacana đã bỏ mạng tại hiện trường do bị áp đảo về số lượng. Các tiểu thương đồng thời đốt 2 ô tô của nhóm tội phạm này.

Cảnh sát và lực lượng Vệ binh Quốc gia ngay sau đó đã có mặt và phong tỏa hiện trường. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ sự việc. Đây được xem là một trong những vụ đấu súng gây nhiều thương vong nhất kể từ đầu năm 2023.

Không chỉ hoạt động trên các lĩnh vực “truyền thống” như buôn bán cocain, buôn người qua biên giới, mại dâm và rửa tiền, các băng nhóm tội phạm Mexico trong nhiều năm gần đây đã mở rộng phạm vi hoạt động sang nhiều mảng khác, trong đó nổi cộm nhất là nạn đòi tiền bảo kê đối với các hoạt động kinh doanh.

Theo PHU HÙNG (TTXVN)