Miền Đông Syria rung chuyển sau khi Mỹ trả đũa vụ bị UAV tấn công

26/03/2023 - 19:28

Các cuộc không kích chính xác vào nhiều cơ sở của các nhóm do Iran hậu thuẫn đã được quân đội Mỹ tiến hành ngay sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Theo AFP, quân đội Mỹ cho biết họ đã tiến hành các cuộc không kích chính xác ở miền Đông Syria vào thứ Năm (23/3), để đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng và làm bị thương năm quân nhân.

Một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết nhà thầu Mỹ đã thiệt mạng và những người khác bị thương sau khi một máy bay không người lái tấn công cơ sở bảo trì trên một căn cứ của Liên minh gần Hasakah ở Đông Bắc Syria.

Lầu Năm Góc cho biết một nhà thầu khác của Mỹ cũng bị thương trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) tiếp theo, đồng thời các chuyên gia tình báo Mỹ “đánh giá chiếc UAV này có nguồn gốc từ Iran”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết theo chỉ đạo của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông đã cho phép các cuộc không kích chính xác vào tối 24/3 ở miền Đông Syria, nhằm vào các cơ sở do các nhóm có liên kết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

“Các cuộc không kích được tiến hành để đáp trả cuộc tấn công ngày hôm nay, cũng như một loạt cuộc tấn công gần đây nhằm vào lực lượng Liên minh ở Syria do các nhóm có liên kết với IRGC thực hiện”, ông Austin nhấn mạnh.

Quân đội Mỹ cho biết họ đã thực hiện nhiều cuộc không kích vào các mục tiêu ở Syria sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một căn cứ của Mỹ gần Hassakeh ở đông bắc Syria.

Hàng trăm binh sĩ Mỹ đang ở Syria như một phần của liên minh chiến đấu chống lại tàn dư của nhóm Nhà nước Hồi giáo IS, nhưng họ thường xuyên trở thành mục tiêu tấn công của các nhóm dân quân.

Quân đội Mỹ hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria, đội quân trên thực tế là của người Kurd trong khu vực, họ đã tích cực tham gia cuộc chiến đánh bật lực lượng Nhà nước Hồi giáo khỏi những mảnh đất cuối cùng trên lãnh thổ Syria vào năm 2019.

Lầu Năm Góc cho biết hai trong số các quân nhân bị thương hôm thứ 23/3 đã được điều trị tại chỗ, trong khi ba binh sĩ khác và một nhà thầu Mỹ đã được sơ tán y tế đến Iraq để chăm sóc đặc biệt.

“Như Tổng thống Biden đã nói rõ, chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân của mình và sẽ luôn đáp trả vào thời điểm cũng như địa điểm do chúng tôi lựa chọn”, ông Austin khẳng định.

Vào tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Mỹ đã ra lệnh tấn công trả đũa tương tự ở tỉnh Deir Ezzor giàu dầu mỏ của Syria, sau khi một số máy bay không người lái nhắm vào một tiền đồn của liên quân mà không gây ra bất kỳ thương vong nào.

Cuộc tấn công đó diễn ra cùng ngày mà truyền thông nhà nước Iran thông báo rằng, một vị tướng của Lực lượng Vệ binh Cách mạng đã bị giết vài ngày trước đó khi đang “thực hiện một nhiệm vụ ở Syria với tư cách là cố vấn quân sự”.

Iran đã triển khai lực lượng của mình ở Syria theo lời mời của chính quyền Damascus và chỉ đóng vai trò cố vấn quân sự. Lực lượng Vệ binh Cách mạng là “cánh tay tư tưởng” của quân đội Iran và bị Mỹ liệt vào danh sách đen như một nhóm khủng bố.

Theo HƯNG LÊ (VTC News)