Mô hình máy bay hình chữ V lần đầu bay thử nghiệm

07/09/2020 - 14:10

Các nhà nghiên cứu đã lần đầu tiến hành cho bay thử nghiệm máy bay hình chữ V Flying-V với kích thước mô hình.

Hình dạng độc đáo của máy bay sẽ giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu 20% so với các máy bay hiện nay. Ảnh: KLM

Theo NBC News, Flying-V là một máy bay thế hệ mới, tiết kiệm nhiên liệu và có thể chứa hành khách trên cánh dựa vào thiết kế đặc biệt.

Khoang để hàng và thùng nhiên liệu cũng được đặt ở cánh máy bay. Các chuyên gia hy vọng hình dạng độc đáo của máy bay sẽ giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu 20% so với các máy bay hiện nay.

Tuần trước, nhóm nghiên cứu và các nhà kỹ sư thuộc Đại học Delft (Hà Lan) và hãng hàng không KLM đã tiến hành bay thử nghiệm một mô hình máy bay chữ V nặng 22,5 kg và dài 3 m tại một căn cứ không quân ở Đức. Cuộc thử nghiệm cũng có sự tham gia của đội ngũ nhân viên Airbus để hỗ trợ máy bay cất cánh và hạ cánh.

“Một trong những lo lắng của chúng tôi là máy bay có thể gặp một số khó khăn khi cất cánh, vì dữ liệu tính toán trước đây đã chỉ ra rằng ‘động tác xoay' có thể gây ra vấn đề”, Roelof Vos – Phó Giáo sư tại khoa Kỹ thuật hàng không Đại học Công nghệ Delft (Hà Lan) kiêm người đứng đầu dự án – giải thích.

“Nhóm nghiên cứu đã tối ưu hóa mô hình máy bay theo tỷ lệ nhưng cần phải bay để biết chắc chắn”, ông Vos khẳng định.

Nhóm nghiên cứu lưu ý mô hình điều khiển từ xa cất cánh ở tốc độ 80 km/h, trong khi tốc độ bay, góc và lực đẩy của máy bay đều đạt mức như mong đợi.

Các chuyên gia cho biết kế hoạch sắp tới của họ là sử dụng dữ liệu thu thập được từ chuyến bay thử nghiệm, từ đó cho phép họ lập trình ra một chặng mô phỏng bay cho các cuộc thử nghiệm trong tương lai nhằm cải thiện chất lượng. Nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành nhiều thử nghiệm hơn đối với mô hình này và hy vọng sẽ cung cấp cho Flying-V động cơ đẩy bền vững, với thiết kế cho phép mang hydro lỏng thay vì xăng dầu.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin Tức)