Mọi nhà, mọi người đều có Tết

30/12/2022 - 02:37

 - Tinh thần “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau", phần quà Tết giúp hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đón Tết cổ truyền của dân tộc đang được tích cực chuẩn bị. Đây là dịp các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm cùng với nhà nước quan tâm đóng góp, chia sẻ chút nghĩa tình khi mùa xuân đến.

Hiện nay, hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo và đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đã được địa phương, đoàn thể khởi động. Tiêu biểu là chương trình “Tết nhân ái”, “Tết yêu thương”, “Tết sẻ chia”, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người dân của doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức thiện nguyện phối hợp chính quyền địa phương, UBMTTQVN, Hội Chữ thập đỏ… Song song đó, còn có chương trình hỗ trợ nhà cất mới, tặng quà Tết (cả tiền và hiện vật), vận động nguồn đóng góp trong và ngoài tỉnh để chia sẻ Tết ấm áp cho mọi người, mọi nhà.

Để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần “Tương thân tương ái” của dân tộc, nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) An Giang phối hợp UBMTTQVN tỉnh triển khai kế hoạch hỗ trợ quà Tết cho nhiều đối tượng trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH An Giang Châu Văn Ly thông tin, đối tượng hỗ trợ là hộ nghèo, cận nghèo (300.000 đồng/phần quà/hộ) trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo quản lý năm 2023 (được UBND xã, phường, thị trấn phê duyệt cuối năm 2022 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025). Kế đến là hộ mới thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo cuối năm 2022 (300.000 đồng/hộ). Nguồn quà Tết còn hỗ trợ đối tượng đang hưởng trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng; đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh (600.000 đồng/người). Bên cạnh đó, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 (300.000 đồng/hộ).

Ngoài ra, kế hoạch còn chuẩn bị 1 phần kinh phí hỗ trợ quà cho lao động đi làm việc ngoài tỉnh có hoàn cảnh khó khăn trở về quê ăn Tết. Trong đó gồm: Người hết độ tuổi lao động, lao động tạm thời mất việc... (300.000 đồng/hộ). Ngoài định mức hỗ trợ tối thiểu kể trên, Sở LĐ-TB&XH, UBMTTQVN tỉnh đề nghị các ngành, đoàn thể, địa phương vận động hỗ trợ thêm để cho hộ gia đình đón Tết cổ truyền của dân tộc được ý nghĩa và đầy đủ hơn.

Dự kiến, kinh phí hỗ trợ quà Tết khoảng 81 tỷ đồng, được trích từ ngân sách và các nguồn vận động. Cụ thể, có 81.744 người hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng được tỉnh trích ngân sách trên 49 tỷ đồng hỗ trợ. Hộ nghèo, hộ cận nghèo; hộ mới thoát nghèo, thoát cận nghèo sẽ do UBND huyện, thị xã, thành phố phối hợp UBMTTQVN, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ.

Kinh phí cho đối tượng này khoảng 15,9 tỷ đồng; có thể xem xét trích thêm từ nguồn ngân sách địa phương, Quỹ Vì người nghèo, nguồn quỹ do MTTQ các cấp quản lý. Còn những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và lao động ngoài tỉnh có hoàn cảnh khó khăn trở về quê ăn Tết sẽ được hỗ trợ quà từ nguồn vận động nhà hảo tâm của MTTQ và tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp.

Sở LĐ-TB&XH An Giang đang phối hợp UBMTTQVN tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan vận động tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, vận động ủng hộ “Cây mùa xuân” Tết Quý Mão 2023. Đồng thời, hướng dẫn UBND cấp huyện thực hiện kịp thời, đầy đủ chính sách trợ giúp xã hội cho đối tượng bảo trợ xã hội trong dịp Tết.

Đặc biệt, thời điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, thu hẹp sản xuất, đời sống lao động gặp khó khăn. Chia sẻ với người lao động, Sở LĐ-TB&XH An Giang chỉ đạo đơn vị chuyên môn thường xuyên cập nhật tình hình lao động, việc làm trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó, yêu cầu UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh triển khai phiên giao dịch việc làm, buổi tư vấn việc làm; tập trung rà soát, huy động đúng đối tượng tham gia, nhằm đảm bảo chất lượng kết nối.

Phối hợp thực hiện các nội dung hướng về người nghèo, UBMTTQVN tỉnh và tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đang triển khai kế hoạch vận động quà Tết cho hộ nghèo. Đơn vị sẽ phối hợp Sở LĐ-TB&XH, các đơn vị liên quan điều phối, phân bổ đảm bảo đúng đối tượng, không trùng lắp hoặc bỏ sót. Bên cạnh đó, tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh cho chủ trương xuất Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 các cấp (do MTTQ quản lý) và nguồn đóng góp của cán bộ, đảng viên trong tỉnh năm 2022 để chăm lo hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, người lao động mất việc làm trở về địa phương.

MỸ HẠNH