Món quà ý nghĩa từ Học bổng y tế Nguyễn Văn Hưởng

06/02/2024 - 03:16

 - 26 năm hoạt động, một hành trình dài liên tục phát triển dù gặp nhiều khó khăn, Học bổng y tế Nguyễn Văn Hưởng và Học bổng khoa học kỹ thuật (KHKT) đã trở thành điểm tựa cho các sinh viên An Giang đang theo học ngành y, dược, KHKT ở các trường đại học, cao đẳng khu vực phía Nam. Đồng thời, chứng minh được sức lan tỏa, ý nghĩa xã hội lớn đối với cộng đồng.

Từ ước nguyện cao đẹp trước khi qua đời của bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng (nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế), năm 1998, tỉnh An Giang đã thành lập Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng - khoa học kỹ thuật. Quỹ học bổng nhằm hỗ trợ, khuyến khích và động viên các sinh viên ngành y, dược và KHKT có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh An Giang đang học tập tại các trường cao đẳng, đại học phía Nam có điều kiện tiếp tục học tập.

Năm học 2023 - 2024 là năm thứ 26 Tỉnh đoàn An Giang tổ chức lễ trao học bổng ý nghĩa này. Bí thư Tỉnh đoàn Phan Duy Bằng cho biết, đến nay, đã hỗ trợ 920 suất học bổng với tổng kinh phí gần 2,7 tỷ đồng. Trong đó, có 328 sinh viên đã ra trường, hiện đã trở thành những kỹ sư, bác sĩ có công việc ổn định, đang công tác tại các bệnh viện, cơ quan nhà nước trong và ngoài tỉnh.

Song song với 2 nguồn Học bổng y tế Nguyễn Văn Hưởng và Học bổng KHKT, Tỉnh đoàn còn được GS.TSKH Nguyễn Ngọc Trân giao quản lý nguồn học bổng do vợ chồng GS Ivan Lavallée tài trợ. Đến nay, đã trao được 55 suất với tổng trị giá gần 87 triệu đồng.

Trao Học bổng y tế Nguyễn Văn Hưởng và Học bổng khoa học kỹ thuật cho các sinh viên An Giang

Năm học 2023 - 2024, Tỉnh đoàn đã trao học bổng y tế Nguyễn Văn Hưởng và học bổng KHKT cho 35  học sinh, sinh viên tiêu biểu và 1 học sinh nhận học bổng của GS Ivan Lavallée. Trong đó, có 19 sinh viên theo học ngành y, dược, 16 sinh viên ngành KHKT.

“Tỉnh đoàn phối hợp các báo, đài trong và ngoài tỉnh thông tin về điều kiện nhận học bổng năm học 2023 - 2024. Thời gian nhận hồ sơ xét học bổng từ tháng 7/2023 đến cuối tháng 10/2023. Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, Tỉnh đoàn đã cử cán bộ trực tiếp xác minh hoàn cảnh gia đình của từng sinh viên. Đồng thời, có buổi làm việc trực tiếp với Hội Khuyến học tỉnh để rà soát, đối chiếu với các nguồn học bổng khác do hội đang quản lý” - Bí thư Tỉnh đoàn Phan Duy Bằng thông tin.

Là một trong những sinh viên được nhận học bổng KHKT, Phạm Thành Đạt (sinh viên năm 4, ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học, Trường Đại học An Giang) cho biết, học bổng giúp cho bản thân em trang trải khó khăn, học phí cũng như các chi phí khác để tiếp tục con đường học tập.

“Những gì chúng em nhận được ngày hôm nay không chỉ là những suất học bổng mà còn là món quà vô giá mà các bác, các cô, các chú và xã hội dành cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn như chúng em. Món quà tinh thần này sẽ nhóm thêm niềm tin về ước mơ chinh phục kiến thức, là động lực to lớn để chúng em tiếp tục cắp sách tới trường.

Thay mặt các bạn học sinh, sinh viên có mặt tại buổi lễ, em xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các cô, chú lãnh đạo tỉnh, thầy Nguyễn Ngọc Trân, Hội Khuyến học tỉnh và Tỉnh đoàn đã quan tâm, chăm lo cho chúng em; xin cảm ơn học bổng y tế Nguyễn Văn Hưởng và học bổng KHKT đã đồng hành, hỗ trợ để chúng em được học tập và rèn luyện” - Đạt chia sẻ.

Còn đối với bạn Nguyễn Thị Thảo Nhi (sinh viên năm 3, Trường Đại học Y dược Cần Thơ), đây là món quà vô cùng ý nghĩa, giúp em cùng các bạn học sinh khác được tiếp tục đến trường. Thảo Nhi cho biết, em sinh ra trong gia đình khó khăn. Cha của Thảo Nhi mất cách đây 13 năm; mẹ em sau đó có gia đình mới. Ngay từ nhỏ, Thảo Nhi đã sống cùng ông bà nội và cô Út. Chi phí học tập và sinh hoạt của Thảo Nhi do vay được từ Ngân hàng chính sách xã hội và cô Út chăm lo. Cũng như nhiều sinh viên khác, Thảo Nhi cũng đi làm thêm ngoài giờ học để có thêm chi phí sinh hoạt hàng ngày.

“Em cảm thấy bản thân mình thật may mắn khi luôn có người thân trong gia đình gắng công, gắng sức lo cho con đường học vấn của em. Càng may mắn hơn khi được xem xét trao học bổng y tế Nguyễn Văn Hưởng. Với em, đây không chỉ là món quà tinh thần to lớn mà còn là động lực, niềm khích lệ lớn lao giúp em có niềm tin, cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa trên con đường học tập, nỗ lực hoàn thành ước mơ của mình” - Thảo Nhi chia sẻ.

Những suất Học bổng y tế Nguyễn Văn Hưởng và Học bổng KHKT mà các bạn sinh viên nhận được có ý nghĩa thiết thực, góp phần tiếp sức, động viên, khích lệ các bạn vượt qua khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện, trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

ĐỨC TOÀN