Mozambique ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ

07/10/2022 - 07:50

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Bộ Y tế Mozambique ngày 6/10 thông báo ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở nước này.

 Các ban đỏ nổi trên tay một bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. Ảnh: Shutterstock/TTXVN

Giới chức y tế Mozambique cho biết bệnh nhân là nam giới trưởng thành, được phát hiện thông qua xét nghiệm ngày 5/10, tại thành phố Maputo. Bệnh nhân có lịch sử đi lại và cơ quan chức năng Mozambique đang truy vết các ca tiếp xúc gần.

Mặc dù virus gây bệnh đậu mùa khỉ có thể lây nhiễm từ động vật sang người, song các chuyên gia y tế nhấn mạnh sự lây lan toàn cầu gần đây là do tiếp xúc gần với người bệnh. Các triệu chứng điển hình của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt, đau đầu, đau nhức cơ, mệt mỏi, sưng hạch bạch huyết, phát ban hoặc tổn thương da. Bệnh đậu mùa khỉ gây ra các nốt phát ban giống như bệnh đậu mùa và để lại sẹo, chủ yếu ở mặt, hậu môn và bộ phận sinh dục. Những người mắc bệnh có thể lây lan cho người khác khi đã xuất hiện các triệu chứng và virus lây lan qua chất dịch cơ thể (mủ hoặc máu từ các tổn thương da) và các vật dụng mà người mắc bệnh sử dụng.

Theo HOÀNG MINH (TTXVN)