MU và lời nguyền của Alex Ferguson

23/11/2021 - 15:21

Kể từ sự ra đi của Sir Alex Ferguson, người trải qua 27 năm dẫn MU, 6 HLV khác nhau đã phải ngồi trên băng ghế kỹ thuật ở Old Trafford trong hơn 8 mùa giải.

1. Trong 27 mùa giải, bắt đầu từ 1986 và khép lại năm 2013, Sir Alex Ferguson trải qua 1.500 trận đấu liên tiếp với MU. Trong 8 mùa giải gần nhất, băng ghế huấn luyện ở Old Trafford từ một khu vườn tươi tốt trở thành quả bom hẹn giờ, có thể đánh gục bất kỳ ai, bất kể quốc tịch và kinh nghiệm.

Những gì diễn ra không tuân theo truyền thống của CLB.

Sir Alex xây dựng kỷ nguyên rực rỡ cho MU

Trong 94 năm, từ năm 1892, thời điểm CLB chính thức có vai trò HLV, đến năm 1986, khi Ferguson xuất hiện, MU tự hào về lòng nhân từ và sự kiên nhẫn với các kỹ thuật viên của mình.

Chỉ có 19 người tất cả. Một trong số họ là Matt Busby, một người sống sót sau vụ tai nạn khiến 8 nhân viên và 15 du khách khác thiệt mạng, khi chiếc máy bay mà họ di chuyển gặp nạn khi cố gắng hạ cánh xuống sân bay Munich, sau một trận đấu ở cúp châu Âu (ngày 6/2/1958).

Cũng là người Scotland, Busby đã dẫn đội trong giai đoạn 1945-1969. Trong thời gian này, ông hiện diện trong 1.120 trận. Sau khi giải nghệ ở tuổi 60, hoàn cảnh của CLB buộc ông quay lại ở mùa 1970-71 (21 trận).

Dưới nhiệm kỳ của ông, MU đã giành được Cúp châu Âu đầu tiên (năm 1968), 5 chức vô địch bóng đá Anh, 5 Community Shield và 2 FA Cup.

2. Solskjaer hiện đã bị sa thải, người được chọn thay thế ông tạm thời là Michael Carrick, một thành viên trong ban kỹ thuật với Ole và từng làm việc cùng Jose Mourinho vào năm 2018, sau sự ra đi của trợ lý Rui Faria.

Đây là lần thứ ba trong những năm thời hậu Sir Alex Ferguson, đội chủ sân Old Trafford sử dụng giải pháp tạm thời với những kết quả khác biệt.

Ở lần đầu tiên, khi sa thải David Moyes vào tháng 4 năm 2014, Ryan Giggs dẫn dắt đội bóng trong giai đoạn ngắn cuối mùa giải, khi Louis Van Gaal được chọn làm HLV trưởng cho mùa giải tiếp theo.

Lần thứ hai là sau khi sa thải Mourinho vào tháng 12 năm 2018. Ole Gunnar Solskjaer, người hùng giúp MU ngược dòng thắng Bayern Munich kỳ diệu để vô địch Champions League 1999, khi ấy đang còn hợp đồng huấn luyện Molde đến 2022.

Đáng ngạc nhiên, CLB nước Anh hỏi đối tác Na Uy cho mượn Solskjaer cho đến cuối mùa giải và chính HLV đã chấp nhận cơ hội được trở lại Old Trafford.

Phản ứng của đội rất tích cực, với 14 chiến thắng và hai trận hòa trong 19 trận. Kết quả này thuyết phục được các nhà điều hành về bản hợp đồng chính thức đến năm 2022. Người đàn ông có khuôn mặt trẻ thơ và luôn mỉm cười là HLV tạm quyền lâu nhất trong lịch sử Premier League. Sau đó, Quỷ đỏ gia hạn với ông đến 2024.

Solskjaer bị sa thải, Carrick là người thứ 6 dẫn MU trong 8 năm

3. Không phải Moyes. Ngay cả Van Gaal cũng không. Không phải Mourinho. Không phải Solskjaer. Không ai trong số họ phù hợp với MU.

Ban đầu, tất cả được chúc phúc bởi Alex Ferguson và tất cả các nạn nhân, sau đó, luôn bị so sánh với quá khứ của vị thuyền trưởng vĩ đại nhất lịch sử CLB.

MU không thể cạnh tranh trong nước lẫn châu lục và càng tệ hơn khi họ trở thành cái bóng của đối thủ cùng thành phố, Man City.

Trong thời Ferguson, phòng truyền thống ở Old Trafford không ngừng mở rộng với 38 danh hiệu: 2 Champions League, 1 Cúp thế giới các CLB, 1 Liên lục địa, 1 Cup C2, 1 Siêu cúp châu Âu, 13 Premier League, 10 Community Shield, 5 FA Cup và 4 League Cup.

Kể từ khi chia tay, MU chỉ giành được 4 danh hiệu: 1 Europa League, 1 FA Cup, 1 League Cup và 1 Community Shield. Ngược lại, họ phải nhìn đội hàng xóm lấy 13 danh hiệu: 4 Premier League, 1 FA Cup, 6 League Cup và 2 Community Shield.

Carrick hoặc một ai đó sẽ được chọn để trở thành HLV chính thức trong thời gian tới. Quá khứ vinh quang của Sir Alex Ferguson một lần nữa trở thành gánh nặng cho người thuyền trưởng mới.

Theo ĐẠI PHONG (Vietnamnet)