Mùa cưới ngọt ngào!

30/12/2019 - 07:44

 - Khi tiết trời se lạnh, ai đó nhận được tấm thiệp hồng báo tin vui, chợt nhận ra… mùa cưới đã về! Vậy là, mùa của lứa đôi, mùa của mật ngọt yêu thương trải đầy những lời chúc phúc như góp thêm hạnh phúc cho những người “kết tóc se duyên”.

Cưới hỏi là chuyện quan trọng của đời người nên việc cưới vào thời điểm nào cũng làm nhiều cặp đôi mất không ít thời gian chọn lựa. Theo quan niệm của ông cha ngày xưa, mùa cưới hỏi dường như bắt đầu khi hoàn tất vụ mùa gặt lúa. Có lẽ lúc này lúa thóc đầy kho, việc đồng áng đã tạm ngơi, việc xây tổ ấm cho đôi trẻ được nhiều bậc cha mẹ nghĩ đến. Còn ngày nay, mùa cưới bắt đầu vào lúc nào? Dường như không còn là câu hỏi xa lạ với tất cả chúng ta. Khi những cơn gió mùa thu khẽ đến, bỗng nghe nhà bên có tiếng ai chúc cho đôi lứa “trăm năm hạnh phúc”, phải chăng mùa cưới đã gõ cửa! Mùa cưới bắt đầu vào tháng 8 đến khoảng tháng 2 (âm lịch). Đây là lúc tiết trời mát mẻ, khí hậu chớm lạnh làm tâm trạng của mọi người cũng hứng khởi và vui vẻ hơn. Đặc biệt là với mùa xuân - mùa của muôn hoa đâm chồi nảy lộc, mùa của sự sống, của những khởi đầu mới, những người trẻ bắt tay xây dựng tổ ấm dường như cũng thích chọn mùa xuân để bắt đầu cho “lời hứa tình yêu” của mình nhiều hơn!

Ngày cưới là ngày trọng đại, thiêng liêng và hạnh phúc nhất. Chính vì vậy, tổ chức lễ cưới sao cho thật trọn vẹn, ý nghĩa luôn là điều mà bất cứ cặp đôi nào cũng mong muốn. Chuyện bắt nhịp xu hướng cưới thế nào cho phù hợp là chủ đề “hot” khi cưới.

Theo xu hướng hiện đại, có người thích không gian cưới lãng mạn, nơi mà con người và thiên nhiên dễ dàng giao hòa thì “tiệc ngoài trời” sẽ là lựa chọn tốt nhất cho các cặp đôi. Dù không mới nhưng tiệc cưới ngoài trời vẫn làm nhiều người thích vì sự thoải mái và gần gũi.

Một xu hướng cưới cũng nổi bật không kém chính là kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Ở đó, ta thấy tiệc này thường sử dụng những tông màu truyền thống như: đỏ, hồng nhằm mang ý nghĩa may mắn. Những “kịch bản” cưới truyền thống vẫn được giữ nguyên, nhưng sẽ mang thêm vài nét phá cách như: khiêu vũ, trò chơi hay tặng quà cho khách mời. Song, dù là cưới theo xu hướng nào thì chuyện cân đo tài chính của bản thân vẫn rất quan trọng. Một đám cưới phù hợp với điều kiện của từng gia đình vẫn hơn sự gồng mình gánh lấy những chi tiêu quá xa xỉ trong ngày cưới, để rồi kéo theo đó là bao nỗi lo...

Thực hiện nếp sống văn minh,  một số gia đình tổ chức đám cưới gọn nhẹ, không mời khách tràn lan, cỗ cưới vừa phải nhưng vẫn giữ được nét trang trọng, lịch sự và đầm ấm, vui tươi. “Tôi vừa gả đứa con gái đầu lòng cách nay mấy hôm. Chỉ riêng chuyện đặt tiệc cũng làm tôi trăn trở rất nhiều. Từ việc chọn món nào cho ngon, phù hợp khẩu vị đến giá cả sao cho vừa túi tiền mất cả tuần mới xong. Rồi lại là chuyện khách mời, dù đã lên danh sách trước nhưng vẫn còn thiếu trước quên sau. Để tiết kiệm chi phí, tôi chọn đãi tiệc tại gia như cách mà từ xưa ông bà vẫn làm. Tuy không sang trọng như ở các nhà hàng, nhưng được cái thể hiện được tình làng nghĩa xóm. Từ lúc nhóm họ đến khi đưa dâu, lúc nào cũng có bà con lối xóm đến tiếp giúp hết chuyện nọ lại chuyện kia, để tôi thảnh thơi tiếp đón nhà trai. Đúng là, chỉ những lúc thế này mới biết được tình cảm mọi người dành cho gia đình mình thật quý biết bao” - chị Trần Thị Dúng (46 tuổi, ngụ xã Định Mỹ, Thoại Sơn) chia sẻ. Bên cạnh đó, vẫn có nhiều gia đình sẵn sàng chi cả trăm triệu đồng để tổ chức đám cưới cho con để “nở mặt, nở mày” với họ hàng, lối xóm.

Ăn theo mùa cưới, nhiều dịch vụ cưới cũng “sốt” xình xịch từ chụp hình, cho thuê đồ cưới, trang điểm… Như dịch vụ nấu ăn, đãi tiệc có ngày “cao điểm” một cơ sở, nhà hàng nhận đến 3-4 tiệc. Còn album cưới, với những cặp đôi có điều kiện, chụp hình ngoại cảnh vẫn là lựa chọn ưu tiên. “Vô mùa cưới, tôi nhận khá nhiều “sô” đặt lịch quay, chụp hình cưới. Nhiều khi bị trùng lịch, tôi đành từ chối trong tiếc nuối. Bởi với thợ chụp hình, quay phim thì mùa cưới là một trong những mùa ăn nên làm ra nhất” - anh Hữu Sang (ngụ phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) cho biết.

Năm mới gần kề, mùa cưới cũng nhộn nhịp hẳn lên nhờ những lời chúc phúc, những gửi gắm chân tình từ người thân, bạn bè đến đôi uyên ương mới. Cuộc sống mới sẽ bắt đầu từ đây, mong rằng lời hứa “vĩnh kết đồng tâm” sẽ đi cùng các đôi tân lang, tân nương đến mãi về sau! Để mùa cưới sẽ trọn vẹn hơn mỗi khi ai đó nhắc đến…

PHƯƠNG LAN