Mua hàng online an toàn trong mùa dịch

29/06/2021 - 05:59

 - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc mua hàng trực tuyến (online) càng tiện lợi, giúp hạn chế việc tụ tập đông người ở nơi công cộng. Song, việc giao nhận hàng hóa khi mua hàng online vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mầm bệnh, nếu người giao và người nhận hàng hóa không áp dụng các biện pháp bảo vệ an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Mua sắm online ra đời vốn dĩ khá lâu và phát triển mạnh những năm gần đây. Khi tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều người dân e ngại đến nơi tập trung đông người để mua sắm, nên nhu cầu mua sắm online được xem là giải pháp hữu hiệu trong giai đoạn hiện nay.

“Trước đây, tôi rất ít khi mua hàng online, một phần là vì sợ hàng trên mạng khác với hàng được nhận. Cần gì, tôi ra chợ hay siêu thị, chọn mua là xong. Nhưng thời gian gần đây, do dịch bệnh phức tạp, hạn chế đến nơi đông người nên tôi bắt đầu làm quen với việc mua hàng online. Mặc dù vẫn sợ hàng bị lỗi, không đạt chất lượng như giới thiệu nhưng có thể hạn chế tối đa bằng cách tìm mua ở những trang bán hàng uy tín, có nhiều bình luận tích cực của người đã mua” - anh Tấn Lộc (32 tuổi, ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Mua hàng online cũng cần đảm bảo an toàn trong mùa dịch

Mua sắm online không chỉ giúp hạn chế tiếp xúc tại nơi đông người, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 mà còn giúp tiết kiệm thời gian, vì không phải mất hàng giờ để đợi thanh toán. Bên cạnh đó, giá cả các mặt hàng mà người tiêu dùng cần mua cũng được niêm yết sẵn theo sản phẩm tại các trang mua sắm. Người tiêu dùng có nhu cầu, hợp túi tiền thì mua, không thì bỏ qua, tìm trang mua sắm khác có giá vừa túi tiền mình hơn, không phải mất nhiều giờ đi tìm, chọn mua sản phẩm vừa ý ở các cửa hàng. Không đơn thuần là các loại hàng hóa, như: quần áo, giầy dép, đồ gia dụng… được bán tràn ngập trên các trang mạng, mùa dịch này, thức ăn, nước uống được bán với hình thức giao tận nhà cũng được ưa chuộng không kém. Từ thức ăn chế biến sẵn đến thức ăn nhanh, cần gì cứ việc đặt hàng trên mạng là sẽ được giao tận nơi.

 Dễ dàng tiếp cận thông tin sản phẩm từ nhiều nguồn khác nhau, cung cấp đa dạng các loại sản phẩm dịch vụ; cho phép khách hàng đánh giá sản phẩm sau khi mua; tiết kiệm thời gian… đang là thế mạnh của mua hàng online. Tuy nhiên, việc giao nhận hàng hóa khi mua online vẫn tiềm ẩn những nguy cơ mầm bệnh nếu người giao và người nhận không áp dụng các biện pháp bảo vệ an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

“Từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, diễn biến phức tạp đến nay, mỗi khi nhận hàng online, tôi đều áp dụng biện pháp khẩu trang, khoảng cách, khử khuẩn. Không chỉ người giao hàng đeo khẩu trang, găng tay mà bản thân tôi cũng đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người giao. Sau khi nhận hàng, tôi vệ sinh, khử khuẩn gói hàng, đồng thời rửa tay, khử khuẩn để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Không chỉ vậy, tôi còn nhắc nhở người nhà của mình, nếu có mua hàng online nên cẩn thận, đảm bảo việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người giao hàng và khử khuẩn sau khi nhận. Thế nên, lúc nào tôi cũng mang nước rửa tay bên mình và trang bị sẵn trước nhà vài chai nước rửa tay để khi cần là dùng ngay” - chị Phương Thảo (29 tuổi, ngụ thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) cho biết.

“Người giao hàng đều mang khẩu trang và rất cẩn thận, giữ khoảng cách với mình khi giao hàng. Có thể thấy, họ cũng được trang bị kiến thức đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho bản thân và khách hàng. Bản thân tôi, khi nhận hàng sẽ lau sạch bề mặt gói hàng bằng khăn lau khử trùng có cồn trước khi mang vào trong. Sau khi mở gói đồ, tôi luôn rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn.

Lúc trước, tôi thường giao dịch bằng tiền mặt khi đã kiểm tra và nhận hàng. Một số bạn bè bảo rằng, có thể hạn chế giao dịch bằng tiền mặt trong giao nhận hàng. Vì vậy, tôi nghĩ đến việc sử dụng các dịch vụ uy tín để chuyển khoản, thanh toán qua ví điện tử hoặc thẻ tín dụng để hạn chế việc giao dịch bằng tiền mặt” - anh Tấn Lộc chia sẻ thêm.

Tuyệt đối tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) là góp phần giữ an toàn cho chúng ta trước đại dịch. Tất nhiên, khi mua hàng online, mọi người không được chủ quan, “khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách” là một trong những cách nhận hàng an toàn mùa dịch.

PHƯƠNG LAN