Mưa lớn hoành hành tại Ấn Độ và Trung Quốc

04/08/2020 - 19:08

Chính quyền thành phố Mumbai của Ấn Độ ngày 4-8 đã ban hành cảnh báo đỏ, đồng thời khuyến cáo người dân không nên ra ngoài sau khi mưa lớn diễn ra suốt đêm khiến trung tâm tài chính này chìm trong biển nước và giao thông xáo trộn.

Cảnh ngập lụt sau các trận mưa lớn tại Amritsar, Ấn Độ ngày 19-7-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Cơ quan dự báo thời tiết (IMD) Ấn Độ cho biết trong 24 giờ (tính đến sáng 4-8), lượng mưa đo được tại một số khu vực ngoại ô của Mumbai đã lên tới hơn 300 mm. Dự báo mưa lớn sẽ còn diễn ra trong 2 ngày tới. Do đó, IMD đã ban hành lệnh cảnh báo đỏ đối với thành phố này, đồng thời khuyến cáo người dân không nên ra ngoài nếu không có việc thực sự cần thiết.

Sau khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát kéo theo các biện pháp phong tỏa nhằm khống chế dịch bệnh, tàu hỏa là phương tiện duy nhất có thể hoạt động tại Mumbai, tuy nhiên lũ lụt đã khiến hầu hết các tuyến đường sắt bị ngưng trệ cũng như gây ảnh hưởng tới giao thông tại một số tuyến đường chính trong thành phố. Theo truyền thông địa phương, một vụ sạt lở đất đã xảy ra trên tuyến đường chính ở khu vực phía Bắc ngoại ô. Dù tầm nhìn giảm sút, song hoạt động của sân bay Mumbai không bị ảnh hưởng. 

* Cùng ngày, mưa to và gió lớn, do ảnh hưởng của bão Hagiput suy yếu khi tới gần thành phố Thượng Hải, cũng đã xảy ra tại khu vực duyên hải miền Đông Trung Quốc. Theo Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia Trung Quốc, khi đổ bộ vào tỉnh Chiết Giang vào sáng sớm 4-8, bão Hagiput có sức gió lên tới 136,8 km-h. Đến trưa, sức gió giảm xuống còn 108km-h, và di chuyển theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km. Cho đến nay, chưa ghi nhận thông báo về việc bão Hagiput gây thương vong hay thiệt hại lớn. 

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) phát đi hình ảnh cho thấy nhiều cây xanh tại thành phố Ngọc Hoàn của tỉnh Chiết Giang bị gió giật đổ. Tại thành phố Ôn Châu - một trung tâm sản xuất của tỉnh Chiết Giang, phía Nam thành phố Thượng Hải, nhà chức trách địa phương cho biết đã sơ tán 200.000 người và kêu gọi 6.000 tàu cá trở về nơi trú ẩn an toàn. Cũng do ảnh hưởng của bão, sóng biển tại khu vực này cao tới 4,2 m.

Mặc dù lũ lụt xảy ra vào tháng 6 vừa qua dọc các hệ thống sông chính của Trung Quốc khiến nhiều người thiệt mạng và khoảng 2 triệu người phải sơ tán, gây thiệt hại tương đương 7 tỷ USD, song mùa mưa bão năm nay tại Trung Quốc được đánh giá là không quá nghiêm trọng.

Theo NGUYỄN PHONG (Báo Tin Tức)