Mưa lớn ở miền Trung Nhật Bản, 220.000 người được lệnh sơ tán

08/07/2020 - 19:31

Theo hãng tin Kyodo, mưa lớn trút xuống miền Trung Nhật Bản ngày 8-7, khiến chính quyền tỉnh Gifu phải ra lệnh cho khoảng 219.000 người dân sơ tán.

Xe ô tô bị chìm trong nước lũ do mưa lớn tại Kurume, tỉnh Fukuoka, Tây Nam Nhật Bản ngày 7-7-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Gần 5.000 người dân tại Gifu tạm thời bị mắc kẹt khi các con đường bị chia cắt do lở bùn, trong khi sông Hida bị ngập tại thành phố Gero, khiến cơ quan đất đai và quan sát khí tượng địa phương phải phát cảnh báo ở mức cao nhất. Bờ sông Hida bị nước cuốn trôi, khiến một phần đường quốc lộ bị sạt lở và hành chục hộ gia đình tại thành phố này bị ngập lụt. 

Lở bùn cũng xảy ra gần một đường hầm ở Matsumoto, thuộc tỉnh Nagano, làm một số nhân viên và khách lưu trú ở khách sạn mắc kẹt. Một quan chức cơ quan khí tượng cho biết mưa lớn đã di chuyển từ vùng Kyushu phía Tây Nam Nhật Bản đến vùng Tokai miền Trung.  

Cơ quan khí tượng Nhật Bản sáng 8-7 đã đưa ra cảnh báo mức cao nhất về mưa lớn tại hơn 20 đô thị ở các tỉnh Gifu và Nagano, nhưng sau đó đã hạ mức cảnh báo.

Tại Kyushu, số người thiệt mạng do mưa lớn ban đầu trút xuống các khu vực phía Nam của hòn đảo này cuối tuần qua đã tăng lên 56, trong khi các khu vực bị ảnh hưởng nặng đang mở rộng về phía Bắc.

Sau khi các sông Chikugo và Oita ngập lụt tại tỉnh Oita sáng 8-7, đã có thông báo nhiều ngôi nhà và một xe ô tô chở 4 người bị nước cuốn trôi.

Tính đến sáng 8-7 đã có 22 con sông tại Kyushu và Ehime được xác nhận ngập lụt và lở bùn đã xảy ra tại hơn 100 địa điểm.

Theo THÚC ANH (TTXVN)