Mùa Xuân về bên làng hoa

09/02/2021 - 03:16

 - Cồn An Thạnh (ấp An Thạnh, xã Hòa An, Chợ Mới, An Giang) từ lâu nổi tiếng với nghề trồng hoa, tập trung đủ các loại hoa có nguồn gốc từ Đồng Tháp và Đà Lạt. Nhiều năm qua, nghề trồng hoa nơi đây góp phần tạo nên vẻ đẹp thơ mộng của không gian ngày Tết, cũng như tạo thêm thu nhập cho người nông dân.

Sắc hoa ngày Xuân

Đến làng hoa An Thạnh vào những ngày cuối năm để cảm nhận không khí mùa Xuân đang đến thật gần. Tại các mảnh vườn, từng luống hoa đủ chủng loại đua nhau khoe sắc.

Vụ hoa Tết năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Bình xuống giống khoảng 7.000 chậu hoa. Bên cạnh các giống hoa phổ biến như: cúc Tiger, cúc Đài Loan, cúc Pha Lê… năm nay, gia đình ông còn trồng thêm cúc lưới, được nhập trực tiếp từ Đà Lạt.

Là người đem kinh nghiệm, kỹ thuật canh tác hoa Tết ở TP. Sa Đéc (Đồng Tháp) đến với địa phương, ông Bình cho biết, gia đình ông xuống giống hoa Tết từ tháng 8 (âm lịch) và kéo dài cho đến tháng 11 (âm lịch). Xuống giống thời điểm này sẽ giúp cây trổ đúng dịp Tết Nguyên đán.

Bên cạnh lựa chọn thời điểm xuống giống thích hợp, cây giống là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng hoa. Trong đó, cây giống được nhập trực tiếp từ Đà Lạt, Đồng Tháp và một số được người địa phương nhân giống. Ngoài ra, kỹ thuật chăm sóc cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng. Để có một chậu hoa đẹp và nhiều bông, việc quan trọng nhất là phải nắm thời gian nào hợp lý để “cơi cành” (cắt, tỉa cành).

“Cơi cành” đúng thời điểm sẽ tạo tán cho cây, làm cho cây ra nhiều hoa hơn và tăng thêm giá trị cho cây. Trong quá trình chăm sóc, phải thường xuyên theo dõi, phun thuốc phòng ngừa sâu bệnh cho hoa. Bên cạnh đó, mỗi loại cây có đặc tính và cách chăm sóc khác nhau, nếu không thực sự yêu cây, yêu cái đẹp thì rất khó có được những vườn hoa ưng ý, nở đúng dịp Tết.

Theo ông Bình, do năm nay là năm nhuận nên hoa sẽ nở sớm hơn so với những năm trước. Tuy nhiên, với kinh nghiệm tích lũy được trong thời gian qua, ông Bình có nhiều biện pháp xử lý để hoa nở đúng dịp Tết.

Đời sống người dân cải thiện

Nằm bên bờ sông Hậu, làng nghề trồng hoa An Thạnh có lợi thế lớn trong việc chăm sóc và vận chuyển hoa về phố thị Long Xuyên. Nhờ vậy, hoa giữ được vẻ tươi đẹp hơn so với các vùng hoa lân cận. Mỗi năm, cứ vào tháng Chạp là người trồng hoa nơi đây bắt đầu chuyển hoa sang chợ hoa Long Xuyên để bán. Ngoài cung cấp thị trường trong tỉnh, hoa ở đây còn được bán cho các thương lái ở các địa phương lân cận.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa An Trần Thanh Tâm cho biết, trên địa bàn ấp An Thạnh hiện có khoảng 50 hộ trồng hoa. Trong đó có 20 hộ trồng hoa trong chậu bán trong dịp Tết Nguyên đán với tổng diện tích khoảng 2,5ha. Các hộ còn lại trồng trên ruộng, xen canh vườn cây ăn trái… để bán quanh năm với tổng diện tích 30ha. Những năm qua, nhờ nghề trồng hoa đã giúp nhiều hộ nông dân ấp An Thạnh có thu nhập ổn định. Bình quân mỗi năm, mỗi hộ dân nơi đây thu về từ 80-100 triệu đồng. Nhờ vậy đã góp phần tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập.

Ông Nguyễn Thanh Tường (một trong những nông dân trồng hoa ở địa phương) cho biết, gia đình ông bắt đầu trồng hoa cách đây 20 năm. Nhờ việc trồng hoa Tết đã giúp gia đình ông ổn định cuộc sống hơn. Con cái được học hành đến nơi đến chốn.

Để cây hoa từng bước trở thành cây cho thu nhập cao và có thể được trồng quanh năm, chính quyền địa phương đã tổ chức các lớp tập huấn cho bà con nông dân. Đặc biệt, từ năm 2012, xã Hòa An đã thành lập Tổ hợp tác trồng hoa kiểng, số lượng thành viên khoảng 18 người. Thông qua việc thành lập tổ hợp tác đã giúp bà con nông dân trao đổi kỹ thuật, kinh nghiệm canh tác. Đồng thời có những chính sách hỗ trợ bà con mở rộng sản xuất, phát triển nghề trồng hoa.

Đặc biệt, nhờ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới mà đường giao thông ấp An Thạnh được đầu tư nâng cấp mở rộng, thông thoáng nên đã tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa, nông sản của bà con nông dân được dễ dàng, thuận tiện.

Những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng cao, thú chơi hoa ngày Tết của người dân ngày càng được chú trọng. Cũng từ đó cái tên “Làng hoa An Thạnh” cũng được nhiều người biết đến. Với điều kiện thuận lợi về thổ nhưỡng, khí hậu và nguồn lao động, nghề trồng hoa nói chung và trồng hoa bán Tết đã được nhân dân trong xã chú trọng mở rộng diện tích, đáp ứng số lượng lớn cho thị trường tiêu thụ hoa của tỉnh. Ngoài việc tạo nét đẹp cho những làng quê, thì cây hoa cũng đã góp phần quan trọng giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

ĐỨC TOÀN