Mỹ, Anh tập kích 18 mục tiêu của Houthi ở Yemen

25/02/2024 - 08:23

Mỹ và Anh đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào hơn chục mục tiêu của Houthi sau khi lực lượng này liên tiếp tấn công tàu trên Biển Đỏ.

Theo Reuters, các lực lượng Mỹ và Anh đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào hơn chục mục tiêu của Houthi ở Yemen ngày 24/2 (giờ địa phương).

Một tuyên bố chung từ các bên tham gia cuộc tấn công hoặc hỗ trợ, cho biết hành động quân sự nhằm vào 18 mục tiêu của Houthi trên 8 địa điểm ở Yemen, gồm các cơ sở lưu trữ vũ khí và tên lửa dưới lòng đất, hệ thống phòng không, radar và máy bay trực thăng.

Một tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu khu trục USS Gravely của Mỹ nhằm vào mục tiêu quân sự của Houthi ở Yemen. (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, các cuộc tấn công nhằm mục đích "làm gián đoạn và suy giảm thêm khả năng của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn".

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cho lực lượng Houthi thấy rằng họ sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu không dừng các cuộc tấn công bất hợp pháp, gây tổn hại cho nền kinh tế Trung Đông, thiệt hại môi trường và làm gián đoạn việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Yemen cùng các nước khác”, ông Austin nói.

Các cuộc tấn công được đồng thuận bởi Australia, Bahrain, Canada, Đan Mạch, Hà Lan và New Zealand.

Al Masirah TV, cơ quan truyền hình tin tức chính do Houthi điều hành, cùng ngày xác nhận lực lượng Mỹ và Anh đã thực hiện loạt cuộc tấn công ở thủ đô Sanaa của Yemen.

Bản tin dẫn lời một nguồn tin quân sự giấu tên của Houthi nói các cuộc tấn công mới là "nỗ lực tồi tệ nhằm ngăn chặn Yemen cung cấp các hoạt động hỗ trợ cho người dân Palestine ở Gaza".

Đầu tuần này, lực lượng Houthi nhận trách nhiệm về cuộc tấn công vào một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Anh và cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một tàu khu trục của Mỹ. Họ đồng thời nhắm mục tiêu vào cảng và thành phố nghỉ mát Eilat của Israel bằng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái.

Các cuộc tấn công của nhóm này đang làm gián đoạn tuyến giao thương đường thủy quan trọng của Kênh đào Suez, chiếm khoảng 12% lưu lượng hàng hải toàn cầu, buộc các tàu phải chuyển sang tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn quanh Châu Phi.

Chưa có tàu nào bị chìm cũng như không có thủy thủ đoàn nào thiệt mạng trong các cuộc tấn công của lực lượng Houthi. Tuy nhiên, vẫn có lo ngại về số phận của tàu chở hàng Rubymar treo cờ Anh, bị tấn công vào ngày 18/2. Quân đội Mỹ cho biết Rubymar đang vận chuyển hơn 41.000 tấn phân bón khi bị tấn công, chất này có thể tràn ra Biển Đỏ và gây ra thảm họa môi trường.

Liên minh Châu Âu (EU) đã triển khai phái đoàn hải quân đến Biển Đỏ "để khôi phục và bảo vệ quyền tự do hàng hải". Mỹ cũng có một liên minh song song, gọi là Chiến dịch Prosperity Guardian, nhằm bảo vệ giao thương thương mại khỏi các cuộc tấn công của lực lượng Houthi.

Theo HOA VŨ (VTC news/Reuters)