Mỹ: Bang California lại đối phó với bão lớn

04/02/2024 - 13:25

Một cơn bão mạnh đã đổ bộ vào khu vực phía Nam bang California của Mỹ tối 3/2 (giờ địa phương), giữa lúc phần lớn bang vẫn đang khắc phục ảnh hưởng vì lũ lụt do bão trước đó.

Chú thích ảnh

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Fort Lauderdale, Florida, Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết mưa bắt đầu trút xuống California với lượng mưa tăng dần.

Những trận mưa lớn nhất dự kiến bao trùm vùng duyên hải dài 480 km ở California trong hai ngày 4 và 5/2 khi cơn bão càn quét từ các hạt San Luis Obispo và Santa Barbara tới các hạt Los Angeles và San Diego. NWS đã cảnh báo lũ quét cho toàn bộ khu vực. Dự báo lượng mưa trung bình là 7 - 15 cm cho hầu hết các khu vực ven biển và thung lũng trong khu vực cho đến ngày 5/2, trong khi lượng mưa dự kiến là 15 - 30 cm ở khu vực chân đồi và các ngọn núi có độ cao thấp hơn.

NWS cho biết có khả năng tổng lượng mưa lên tới 38 cm ở các khu vực miền núi của quận Santa Barbara và Ventura, nơi cơn bão có thể sẽ gây ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cảnh báo lũ quét cũng được ban bố dọc theo một dải bờ biển miền Trung tương đối hẹp của bang California, bao gồm cả Big Sur, kéo dài về phía Bắc đến khu vực vịnh San Francisco.

Phần lớn khu vực trên vẫn đang được dọn dẹp sau những trận mưa lớn quét qua các khu vực phía Bắc và phía Nam của bang vào ngày 31/1 và 1/2, dẫn đến tình trạng ngập lụt trên đường phố, lở đá và lũ bùn.

Cả hai cơn bão đều hình thành từ những dòng không khí rộng lớn có độ ẩm dày đặc được gọi là "sông khí quyển". Khoảng 10 cơn bão "sông khí quyển" đã tấn công bang California liên tiếp trong mùa Đông năm 2023, khiến cư dân phải sơ tán hàng loạt, gây mất điện, vỡ đê và đóng cửa đường ở một bang lâu nay luôn bị ảnh hưởng đến hạn hán và cháy rừng. Ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong những cơn bão đó. Tuy nhiên, mưa bão cũng đã giúp phá vỡ tình trạng hạn hán kéo dài trong nhiều năm ở bang California.

Theo TTXVN