Mỹ báo động nguy cơ bị Iran tấn công sau vụ Israel không kích Syria

06/04/2024 - 09:18

Washington đang ở tình trạng báo động cao và chuẩn bị đối phó nguy cơ Iran tấn công các mục tiêu Mỹ và Israel trong khu vực nhằm trả đũa việc Israel không kích đại sứ quán Iran ở Syria.

Một quan chức Mỹ hôm 5/4 đã xác nhận với đài CNN về thông tin trên. Người này tiết lộ, Washington nhận định Iran có thể ra tay vào tuần tới.

Israel bị cáo buộc dùng các máy bay chiến đấu ném bom đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria hôm 1/4, khiến một chỉ huy cấp cao của quân đội Iran thiệt mạng. Sự cố đã đánh dấu sự leo thang căng thẳng nghiêm trọng giữa Israel với các đối thủ trong khu vực.

Theo lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), 7 cố vấn quân sự của Tehran đã tử nạn trong vụ không kích của Israel, bao gồm cả Chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi, chỉ huy Lực lượng Quds tinh nhuệ. Tehran tuyên bố họ “có quyền đáp trả quyết liệt".

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về mối đe dọa từ Iran trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 4/4.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết: “Các nhóm của chúng tôi đã liên lạc thường xuyên và liên tục kể từ đó. Mỹ hoàn toàn ủng hộ việc phòng vệ của Israel trước các mối đe dọa từ Iran”, một quan chức cấp cao trong chính quyền Biden nói.

Theo TUẤN ANH (Vietnamnet)