Mỹ bắt đầu nghiên cứu triệu chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em

04/03/2021 - 08:43

Mặc dù hầu hết trẻ em nhiễm SARS-CoV-2 đều sống sót và bệnh tình không diễn biến nghiêm trọng, nhưng tiếp tục phát triển các triệu chứng MIS-C như sốt dai dẳng và đau bụng dữ dội.

Ảnh minh họa. (Nguồn: nih.gov)

Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) ngày 2-3 cho biết các nhà khoa học nước này sẽ bắt đầu nghiên cứu triệu chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C) - một hiện tượng hiếm gặp gây tử vong ở trẻ em, được cho có liên quan đến đại dịch COVID-19.

Phóng viên TTXVN thường trú tại Washington D.C dẫn thông cáo báo chí của NIH cho hay "chương trình nghiên cứu này sẽ phát triển và tài trợ những nghiên cứu điều tra về nguyên nhân một số trẻ em phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cao hơn người khác, nguyên nhân gây ra triệu chứng khác nhau ở những trẻ em bị lây nhiễm, và cách thức xác định những em có nguy cơ bị bệnh nặng do lây nhiễm SARS-CoV-2."

Theo thông cáo, phần lớn nghiên cứu sẽ tập trung vào MIS-C - hiện tượng đe dọa đến tính mạng được đánh dấu bởi triệu chứng viêm nghiêm trọng của một hoặc nhiều bộ phận cơ thể, gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt và các cơ quan tiêu hóa.

Mặc dù hầu hết trẻ em nhiễm SARS-CoV-2 đều sống sót và bệnh tình không diễn biến nghiêm trọng, nhưng tiếp tục phát triển các triệu chứng MIS-C như sốt dai dẳng và đau bụng dữ dội.

Các dự án trong kế hoạch nghiên cứu của NIH gồm việc kiểm tra kết quả lâu dài của trẻ em phục hồi và nghiên cứu các loại thuốc điều trị COVID-19 khi được sử dụng cho trẻ em.

Triệu chứng MIS-C được ghi nhận lần đầu tiên tại Anh từ cuối tháng 4/2020. Các triệu chứng bao gồm sốt dai dẳng, viêm đa cơ quan dẫn đến suy nhược phải nhập viện.

Các triệu chứng trên ban đầu được bang New York xác định là Triệu chứng viêm đa hệ thống nhi khoa (PMIS).

Các bác sỹ điều trị cho các ca bệnh cho biết bệnh nhân đôi khi có cùng triệu chứng như bệnh Kawasaki hiếm gặp (bệnh viêm mạch máu cấp tính được đặt theo tên bác sỹ nhi khoa người Nhật đã tìm ra bệnh này vào năm 1967), gồm sốt cao kéo dài, phát ban, đau bụng dữ dội, tim đập nhanh và lưỡi chuyển đỏ.

Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết các cơ sở chăm sóc y tế đã chăm sóc nhiều bệnh nhân dưới 21 tuổi gặp các triệu chứng MIS-C cần thông báo về các ca nhiễm này cho cơ quan y tế địa phương, bang hoặc vùng lãnh thổ.

Theo CDC, các bác sỹ nên "so sánh MIS-C trong mọi ca tử vong ở trẻ em với triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2." Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu có phải tình trạng này chỉ hạn chế ở trẻ em hay không./.

Theo NGỌC ÁNH (Vietnam+)