Mỹ, Canada đạt thỏa thuận quan trọng về di cư

26/03/2023 - 08:03

Theo tin nước ngoài và TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm Canada của Tổng thống Mỹ Joe Biden (G.Bai-đơn), chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau (G.Tru-đô) đã đạt được một thỏa thuận quan trọng với Mỹ về vấn đề di cư trái phép, theo đó sẽ cho phép Canada đóng cửa khẩu trái phép trên Ðường Roxham ở khu vực biên giới chung.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Canada tại cuộc họp báo chung ở Ottawa, Canada.

Ngoài ra, Canada sẽ mở cửa cho 15.000 người di cư từ tây bán cầu nộp đơn xin nhập cảnh hợp pháp vào nước này.

Thỏa thuận trên được đưa ra dưới hình thức thay đổi cách áp dụng "Thỏa thuận nước thứ ba an toàn" giữa Canada và Mỹ. Ðiều này sẽ chấm dứt lỗ hổng trong thỏa thuận có hiệu lực vào năm 2004 và hiện ngăn cản cơ quan thực thi pháp luật của Canada gửi trả lại những người xin tị nạn vào Canada tại các địa điểm không phải là cửa khẩu nhập cảnh chính thức trên tuyến biên giới chung. Thay đổi này sẽ được áp dụng trên toàn bộ biên giới Canada-Mỹ và cho phép cả hai nước từ chối tiếp nhận những người xin tị nạn tại các cửa khẩu không chính thức.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công du Canada của Tổng thống Mỹ, lãnh đạo hai nước cam kết hợp tác trong một số vấn đề quan trọng như quốc phòng và an ninh. Hai nhà lãnh đạo cam kết cùng cải thiện Bộ chỉ huy phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD). Hai bên cũng đề cập đến những khoản chi tiêu mới cho các hành lang nhiên liệu thay thế, việc bảo tồn Great Lakes trị giá 420 triệu CAD và hệ thống radar Bắc Cực, cũng như thúc đẩy xây dựng hành lang sản xuất chất bán dẫn song phương.

Văn phòng Thủ tướng Canada cho biết, Chính phủ Canada sẽ chi 250 triệu CAD cho ngành sản xuất chất bán dẫn trong nước để thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và sản xuất. Tại cuộc gặp với Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Canada khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đối tác Canada-Mỹ trong việc phát triển năng lượng và công nghệ sạch, đồng thời thúc đẩy năng lực sản xuất chất bán dẫn và xe điện.

Về phần mình, trong bài phát biểu trước Quốc hội Canada, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh về mối quan hệ lâu dài và bền chặt giữa hai nước. Hai bên đã cam kết sử dụng năng lượng sạch, củng cố chuỗi cung ứng chất bán dẫn, bảo vệ hệ sinh thái Bắc Cực, củng cố liên minh toàn cầu như Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) và Liên hợp quốc.

Ðây là chuyến thăm chính thức Canada đầu tiên của Tổng thống Biden kể từ khi ông nhậm chức hồi năm 2021. Trước đó, đại dịch Covid-19 đã ngăn cản ông Biden thực hiện chuyến công du Canada. Nhiều chuyên gia cho rằng, bây giờ là thời điểm thích hợp để lãnh đạo hai nước cùng nhau xem xét các vấn đề cấp bách mà cả hai quốc gia đang đối mặt.

Theo Nhân dân