Mỹ đã cảnh báo Nga âm mưu của các nhóm khủng bố nhằm vào Moskva

23/03/2024 - 11:08

Đầu tháng 3 giới chức Mỹ đã cảnh báo Nga về một âm mưu của các nhóm khủng bố ở Moskva, có thể nhằm vào các buổi hoà nhạc.

Vệ binh Quốc gia Nga canh gác bên ngoài hiện trường vụ khủng bố tại nhà hát Crocus City Hall, ở phía tây thủ đô Moskva ngày 22/3/2023. Ảnh: Insider 

Tối 22/3 (theo giờ Moskva), những kẻ tấn công mặc đồ ngụy trang đã xả súng vào đám đông tham gia sự kiện của ban nhạc Picnic ở nhà hát Crocus City Hall tại Krasnogorsk, thành phố thuộc Vùng Moskva, tiếp giáp phía tây thủ đô Nga.

Nhân chứng tại hiện trường nói rằng các tay súng mang súng trường AK bước vào sảnh chính, bắn những người đang tập trung ở cửa khán phòng. Nhóm vũ trang sau đó tiến vào khán phòng, tiếp tục nổ súng vào khán giả ở khoảng cách gần, ném bom xăng, gây cháy một phần tòa nhà. Bọn chúng nhanh chóng rời khỏi nhà hát, bỏ trốn trên ôtô màu trắng.

Ủy ban điều tra Nga cho biết ít nhất 60 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố trên.

Theo tờ Insider, đầu tháng 3 này, Đại sứ quán Mỹ tại Moskva đã đưa ra cảnh báo an ninh về một cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng nhằm vào thủ đô của Nga. Tuy nhiên, chỉ vài ngày trước khi vụ tấn công xảy ra,

Tờ báo cho biết, hôm 7/3, Đại sứ quán Mỹ tại Nga đã đưa ra cảnh báo an ninh về một cuộc tấn công khủng bố tiềm ẩn ở Moskva và kêu gọi công dân Mỹ tại đây tránh đám đông, theo dõi truyền thông địa phương để biết thông tin cập nhật và chú ý đến môi trường xung quanh.

Cảnh báo an ninh khi đó nêu rõ: “Đại sứ quán đang theo dõi các báo cáo rằng những kẻ cực đoan sắp có kế hoạch nhắm mục tiêu vào các cuộc tụ tập lớn ở Moskva, bao gồm cả các buổi hòa nhạc và công dân Mỹ nên được khuyến cáo tránh các cuộc tụ tập lớn trong 48 giờ tới”.

Ngoài ra, chính trong ngày 22/3, trước vụ khủng bố, Đại sứ quán Mỹ cũng đưa ra một cảnh báo khác nói rằng họ "đã biết" về vụ tấn công và kêu gọi người Mỹ tránh xa khu vực này.

Toà nhà nơi xảy ra vụ xả súng cũng bị nhóm khủng bố phóng hoả. Ảnh: TASS

Ngay sau vụ tấn công ngày 22/3, một nhánh của khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận thực hiện vụ việc đãm máu này, theo một bài đăng trên Telegram từ một hãng thông tấn liên kết với nhóm khủng bố. Các quan chức Mỹ sau đó xác nhận rằng một nhánh của IS, là Nhà nước Hồi giáo-Khorasan, hay ISIS-K, chịu trách nhiệm và đã lên kế hoạch tấn công.

Nhóm này được biết là hoạt động ở Afghanistan, Pakistan và Iran và bị nghi ngờ hoạt động ở Nga – theo hai quan chức Mỹ nói với tờ The Washington Post.

Một quan chức Nhà Trắng đã chia sẻ thêm thông tin vào tối 22/3, trong một tuyên bố được nhiều cơ quan báo chí đăng tải. Ông Adrienne Watson, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng, cho biết: “Đầu tháng này, chính phủ Mỹ đã có thông tin về một cuộc tấn công khủng bố đã được lên kế hoạch ở Moskva – có khả năng nhắm vào các cuộc tụ họp lớn, bao gồm cả các buổi hòa nhạc – khiến Bộ Ngoại giao phải đưa ra khuyến cáo công khai cho người Mỹ ở Nga”.

"Chính phủ Mỹ cũng chia sẻ thông tin này với chính quyền Nga theo chính sách 'nghĩa vụ cảnh báo' lâu nay của mình", ông Watson nói, đề cập đến chính sách của Mỹ trong cộng đồng tình báo là thông báo cho các nạn nhân tiềm năng, bất kể họ có phải là công dân Mỹ hay không, về những mối đe dọa sắp xảy ra.

Theo các quan chức chống khủng bố của Mỹ, sau một thời gian tương đối yên tĩnh, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang tìm cách tăng cường các cuộc tấn công ra những khu vực không phải "bản địa" của chúng. Hầu hết những âm mưu đó ở châu Âu đều bị ngăn chặn, khiến người ta đánh giá rằng năng lực của nhóm này đã bị suy giảm.

Cuộc tấn công vào thứ Sáu ở Moskva, giống như cuộc tấn công vào tháng 1 ở Iran mà nhóm này đã nhận trách nhiệm, có thể thúc đẩy việc đánh giá lại khả năng tấn công bên ngoài lãnh thổ quê hương của họ.

Ngoài cảnh báo công khai vào ngày 7/3 về một cuộc tấn công có thể xảy ra, các quan chức Mỹ cho biết họ đã nói riêng với các quan chức Nga về thông tin tình báo chỉ ra một cuộc tấn công sắp xảy ra. Không rõ Hoa Kỳ đã cung cấp cho các quan chức Nga bao nhiêu thông tin ngoài những gì có trong cảnh báo công khai.

Về phần mình, ngày 23/3, Cơ quan báo chí của Tổng thống Nga cho biết, người đứng đầu Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB), Bộ Nội vụ, Ủy ban Điều tra và Lực lượng Vệ binh Nga đã báo cáo Tổng thống Vladimir Putin về tiến độ điều tra vụ tấn công khủng bố xảy ra tại ngoại ô Moskva.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng Nga, tại hiện trường, các nhân viên của Ủy ban Điều tra Nga đang phối hợp với Bộ Nội vụ và FSB tiếp tục quá trình điều tra. Ủy ban điều tra Liên bang Nga tiến hành kiểm tra vũ khí và đạn dược thu được tại hiện trường, bao gồm cả việc xét nghiệm di truyền, đầu đạn và dấu vân tay.

Theo THU HẰNG (Báo Tin tức)